Tin mới

Philippines kêu gọi kiềm chế sau khi PCA ra phán quyết

Thứ ba, 12/07/2016, 17:15 (GMT+7)

Ngay sau khi Tòa Trọng tài thường trực ra phán quyết vụ kiện Biển Đông, Ngoại trưởng Philippines nói ông hoan nghênh kết quả này, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế.

Ngay sau khi Tòa Trọng tài thường trực ra phán quyết vụ kiện Biển Đông, Ngoại trưởng Philippines nói ông hoan nghênh kết quả này, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế.

Theo The Inquirer, trong cuộc họp báo kéo dài vài phút, Ngoại trưởng Perfecto Yasay nói Manila tôn trọng quyết định của Tòa trọng tài và phán quyết của Tòa trọng tài hoàn toàn theo đúng luật pháp quốc tế.

"Các chuyên gia của chúng tôi đang nghiên cứu phán quyết một cách cẩn trọng và kỹ lưỡng, điều mà kết quả quan trọng này xứng đáng nhận được. Đồng thời, chúng tôi kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và điềm tĩnh".

Quang cảnh buổi họp báo tại Bộ Ngoại giao Phillipines

Ông Yasay khẳng định Philippines tôn trọng quyết định mang tính cột mốc, vốn đóng góp quan trọng cho các nỗ lực đang tiếp diễn nhằm xử lý những tranh chấp ở Biển Đông. Ông cho biết phán quyết duy trì luật quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Chiều nay (112/7), Tòa PCA đã ra phán quyết vụ kiện "đường lưỡi bò" của Philippines đối với Trung Quốc. Phán quyết đã bác bỏ hoàn toàn chủ quyền của Trung Quốc đối với "đường lưỡi bò", Trung Quốc cũng không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò".

[mecloud]I7qy8gafCg[/mecloud]

Trong bản phán quyết dài 497 trang, PCA cũng kết luận, không có thực thể nào ở quần đảo Trường Sa có thể mang lại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) cho Trung Quốc, đồng thời lên án Trung Quốc gây ra những thiệt hại không thể khắc phục đối với hệ san hô ở quần đảo Trường Sa.

Phán quyết cũng nói rằng, đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đang bị Đài Loan kiểm soát cũng không thể tạo ra EEZ.

Ngoài ra, việc Trung Quốc cải tạo đất, xây dựng các đảo nhân tạo là không phù hợp với nghĩa vụ của một quốc gia trong quá trình giải quyết tranh chấp.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news