Tin mới

Philippines muốn mua tàu ngầm để đối phó với Trung Quốc

Thứ năm, 19/03/2015, 15:55 (GMT+7)

Philippines đang tìm\ncách mua ba chiếc tàu ngầm, theo một quan chức hải quân cấp cao của Philippes cho\nhay.

Philippines đang tìm cách mua ba chiếc tàu ngầm, theo một quan chức hải quân cấp cao của Philippes cho hay.

Theo tin tức từ nhiều hãng truyền thông địa phương dẫn lời ông Caesar Taccad, phó tư lệnh hải quân Philippes, hải quân nước này bắt đầu các công việc cơ bản để xây dựng một hạm đội tàu ngầm.

 

Nguồn tin dẫn lời ông Taccad nói, cần rất nhiều thời gian chuẩn bị, cũng như nhân lực và công nghệ để vận hành lực lượng tàu ngầm. Ông cũng cho biết, Philippines có thể sẽ mua các tàu ngầm trong vòng 10 năm kể từ hiện tại.

Philippines muốn mua các tàu ngầm mới để ngăn cản Trung Quốc

Ông Taccad cũng tiết lộ rằng Hải quân Phiippines đã thành lập một cơ quan tàu ngầm trợ giúp cho tiến trình này vào năm ngoái.  Chuẩn đô đốc cho biết, Philippines vẫn muốn mua ít nhất 3 chiếc tàu ngầm nhưng các hạn chế tài chính có thể chỉ cho phép mua hai chiếc.

Ông giải thích: “Nếu bạn không đủ điều kiện cho ba chiếc, có hai chiếc giống như việc có hai tàu khu trục nhỏ và hai tàu vách biển chiến lược để chúng có thể thay thế nhau trong quá trình bảo trì. Nếu bạn chỉ mua một cái và cứ tiếp tục dùng nó, nó sẽ chỉ sử dụng được trong 5 năm.”

Giữa bối cảnh tranh chấp hiện nay với Trung Quốc về những tuyên bố chồng lấp trên biển Đông, Philippines đã chi 925 triệu USD để hiện đại hóa nền tảng quân sự từ khi Tổng thống Benigno Aquino lên nắm quyền vào năm 2010. Vẫn là một trong những sức mạnh quân sự yếu nhất trong khu vực, Tổng thống Aquino vào cuối năm ngoái đã cam kết chi thêm 2,01 tỉ USD để hiện đại hóa lực lượng quốc phòng của đất nước vào năm 2017.

Nhiều trong số này, bao gồm các tàu ngầm sẽ là nền tảng chống lại Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp. Ông Taccad giải thích tại cuộc họp báo: “Chúng tôi cần các tàu ngầm cho mục tiêu ngăn cản.”

Philippines không phải là quốc gia duy nhất ở châu Á muốn phát triển các tàu ngầm. Nhật Bản từ lâu đã có một hạm đội ngầm có năng lực, và họ đang trong giai đoạn mua 10 tàu ngầm lớp-Soryu. Có khả năng lớn Australia sẽ mua các tàu ngầm lớp Soryu từ Tokyo. Hàn Quốc cũng có một hạm đội ngầm, và đang phát triển nhanh chóng. Đài Loan cũng muốn mua các tàu ngầm mới.

Trước động thái của Philippines, vùng nước Đông Nam Á đang ngày càng đông đúc với các hạm đội tàu ngầm khác nhau qua nhiều năm. Ngoài ba quốc gia Singapore, Malaysia, Indonesia, Việt Nam cũng chi 2,6 tỉ USD để có được 6 tàu ngầm lớp Kilo từ Nga.

Theo Chi MK/National Interest

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tranh chấp