Tin mới

Philippines: Mỹ có thể sử dụng căn cứ quân sự gần quần đảo Trường Sa

Thứ sáu, 16/05/2014, 15:45 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Philippines sẽ tăng cường khả năng quân sự nhằm bảo đảm cho các tàu chiến Mỹ có thể tiếp\ncận khu vực tại biển Đông (nơi Philippines cũng tuyên bố chủ quyền với một phần\nquần đảo Trường Sa của Việt Nam - PV) dễ dàng hơn.

(Tinmoi.vn) Philippines sẽ tăng cường khả năng quân sự nhằm bảo đảm cho các tàu chiến Mỹ có thể tiếp cận khu vực tại biển Đông (nơi Philippines cũng tuyên bố chủ quyền với một phần quần đảo Trường Sa của Việt Nam - PV) dễ dàng hơn.

Trung Quốc gần đây đã có nhiều động thái leo thang căng thẳng ở khu vực dồi dào trữ lượng dầu mỏ ở biển Đông.

Tháng trước, Philippines và Mỹ đã ký Hiệp định tăng cường hợp tác quốc phòng (EDCA) cho phép lực lượng quân đội Mỹ dễ dàng tiếp cận căn cứ quân sự ở Philippines và xây dựng những cơ sở hạ tầng để cùng tham gia luyện tập về an ninh hàng hải và phản ứng với thảm họa.

Tư lệnh các lực lượng vũ trang Philippines, Tướng Emmanuel Bautista phát biểu trên truyền hình hôm thứ 4 (14/5), dẫn ra một căn cứ ở đảo Palawan, phía Tây các đảo chính ở Philippines: “Vịnh Oyster vẫn chưa được phát triển đầy đủ nhưng chúng tôi cần phải cải thiện lưc lượng vũ trang của mình.”

Trưởng đoàn đàm phán Philippines vào ngày 02/05/2014 cũng cho biết, nước này có thể mở cửa ít nhất năm căn cứ quân sự của mình cho phía Mỹ sử dụng trong việc luân chuyển phi cơ, tàu bè, thiết bị và binh lính.

Philippines: Mỹ có thể sử dụng căn cứ quân sự gần quần đảo Trường Sa

Vịnh Oyster - danh lam thắng cảnh nổi tiếng trên đảo Palawan

Ông Bautista nói rằng ông hy vọng Mỹ sẽ giúp trang trải cho sự phát triển của căn cứ này, trong khi Philippines bắt đầu xúc tiến kế hoạch nhằm giúp phát triển hoạt động căn cứ quân sự của lực lương hải quân của hai bên.

Vịnh Oyster Bay cách quần đảo Trường Sa của Việt nam 160 km, nơi Trung Quốc gọi là “Rặng đá ngầm Johnson” và đang tự ý xây dựng bất hợp pháp đường băng, công sự mở rộng trên đá Gạc Ma tại đây.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines hôm thứ 5 (15/5) đã tiết lộ các bức ảnh từ trên không chứng minh Trung Quốc vi phạm thỏa thuận giữa ASEAN và Trung Quốc về Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông, khi thực hiện các hoạt động cải tạo đất trên bãi đá Gạc Ma thuộc Trường Sa.

Hình ảnh do máy bay do thám chụp vào ngày 25/2/2014 được chính phủ Philippines công bố ngày hôm nay cáo buộc hoạt động vi phạm DOC của Trung Quốc.

Tháng 10, Tư lệnh hải quân Philippines, ông Palawan cho biết, lực lượng hải quân nước này có kế hoạch chuyển Vịnh Oyster thành một “Căn cứ hải quân  Subic mini.”

Vịnh Subic trước đây từng là căn cứ hải quân của Mỹ nay đã trở thành một cảng thương mại tự do, là vũng đậu các tàu chiến của Mỹ do có bến tàu sâu. Vịnh này cũng đươc lên kế hoạch chuyển một số khu vực của cảng mậu dịch tự do này thành căn cứ không quân và hải quân.

Ông Bautista nói rằng Philippines cũng cho phép Mỹ được quyền sử dụng một căn cứ ở Zambales và một căn cứ huấn luyện chiến đấu trong rừng rậm ở Fort Magsaysay, phía bắc Manila, nơi mà quân đội hai bên thường chọn để tổ chức các cuộc tập trận chung.

Theo truyền thông Philippines, một số nguồn tin quân sự thông thạo đã cho biết là phía Mỹ còn yêu cầu được sử dụng các căn cứ cũ trước đây của họ tại Philippines : Sân bay quân sự, căn cứ hải quân Subic Bay, căn cứ không quân Wallace tại mũi Poro Point và Trại Aguinaldo tại Manila, hiện là tổng hành dinh quân đội Philippines.

Bên cạnh đó, phía Mỹ đang xem xét khả năng đòi quyền tiếp cận 4 phi trường dân sự tại Philippines là Palawan, Cebu, General Santos và Laoag, cũng như sân bay Batanes. Những cơ sở dân sự này sẽ được dùng vào việc tiếp liệu và cung ứng dịch vụ khẩn cấp khi cần thiết. Ngoài ra, còn có các căn cứ quân sự gần Cebu và Palawan.

C.K (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news