Tin mới

Philippines nói Trung Quốc phải thừa nhận luật pháp ở biển Đông

Thứ ba, 30/08/2016, 14:49 (GMT+7)

Trung Quốc sẽ là "kẻ thất bại" nếu nước này không chịu thừa nhận phán quyết của tòa án quốc tế chống lại tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này ở Biển Đông, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết vào hôm nay

Trung Quốc sẽ là "kẻ thất bại" nếu nước này không chịu thừa nhận phán quyết của tòa án quốc tế chống lại tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này ở Biển Đông, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết vào hôm nay.

Ngoại trưởng Philippines Yasay. Ảnh: RT

Tòa án trọng tài ở The Hague đã "chọc giận" Trung Quốc trong tháng Bảy khi đưa ra phán quyết rằng Trung Quốc không có cơ sở lịch sử, pháp lý với các tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này trên biển Đông và tuyên bố của họ đã vi phạm quyền chủ quyền của Philippines.

Trung Quốc đã ngan ngược bác bỏ phán quyết rằng: Tuyên bố chủ quyền của nước này ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cũng như tuyên bố chủ quyền về một vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm (320 km) bao quanh là không có cơ sở pháp lý. Các công trình xây dựng của nước này trên các rạn san hô ở các khu vực quanh đó cũng bị chỉ trích bởi nhiều nước lớn trên thế giới, như Hoa Kỳ và Nhật Bản.

"Chúng tôi đang cố gắng để làm cho Trung Quốc hiểu và nhận ra rằng, trong tình trạng hiện nay, nếu họ không tôn trọng và công nhận phán quyết của hội đồng trọng tài, họ sẽ là người thua cuộc cuối cùng về vấn đề này," Yasay nói với một phiên điều trần của Quốc hội.

Trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán song phương, Philippines có kế hoạch về một thỏa thuận với Trung Quốc nhằm cho phép ngư dân Philippines tiếp cận các vùng biển giàu tài nguyên khu vực này, Yasay nói.

Trung Quốc đã chiếm giữ bãi cạn Scarborough vào năm 2012, từ chối cho phép ngư dân Philippines tiếp cận khu vực này, đó là  một trong những yếu tố khiến Manila quyết định tìm kiếm sự phân xử từ toàn án trọng tài.

"Khi chúng tôi bắt đầu đàm phán chính thức hoặc đưa ra các cam kết song phương với Trung Quốc, chúng tôi sẽ phải làm điều đó trên cơ sở các phán quyết của tòa án trọng tài. Sẽ không có sự nhượng bộ nào ở đây hết, chúng tôi ý thức được như nào là một Chính sách chừng mực" Yasay nói.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết tuần trước rằng ông hy vọng các cuộc đàm phán với Trung Quốc sẽ bắt đầu trong vòng một năm tới.

Quý Vũ (Reuter)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news