Tin mới

Philippines "phỉ báng" đại sứ, Mỹ xem xét lại viện trợ cho Manila

Chủ nhật, 14/08/2016, 09:18 (GMT+7)

Đại sứ quán Mỹ tại Manila mới đây đã đề cập đến phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khi "kỳ thì" đại sứ Mỹ Philip Goldberg.

Đại sứ quán Mỹ tại Manila mới đây đã đề cập đến phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khi "kỳ thì" đại sứ Mỹ Philip Goldberg.

Trước đó, hôm 5/8, trong bài phát biểu sau khi có cuộc hội kiến với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Tổng thống Philippines Duterte đã gọi đại sứ Mỹ Goldberg là "kẻ đồng tính", "con trai của một mụ điếm".

Bộ Ngoại giao Mỹ đã liên tục lặp lại quan điểm, bình luận này của ông Duterte là "hoàn toàn không phù hợp". Mỹ cũng đã triệu đại biện lâm thời của Philippines đến để giải quyết bình luận gây tranh cãi trên. 

Tổng thống Philippines Duterte.

Đại sứ quán Mỹ tại Manila cũng ám chỉ việc Washington sẽ cân nhắc lại khoản viện trợ 32 triệu USD dành cho Manila, vốn được dùng để đào tạo và trang bị cho quân đội Philippines. Song song với đó, đại sứ quán Mỹ cũng cảnh báo các vụ giết nghi phạm ma túy đang tăng đột biến, kể từ khi nhà lãnh đạo Philippines khởi động chiến dịch bài trừ tệ nạn ma túy.

Bất chấp các động thái chính trị bất lợi, ông Duterte vẫn kiên quyết khẳng định sẽ không xin lỗi đại sứ Mỹ, "ông ta không xin lỗi tôi thì tại sao tôi phải làm điều đó?".

Đây được đánh giá như một đòn đáp trả của nhà lãnh đạo Philippines khi ông Goldberg đã có bình luận "nặng tay" về một lời "nói đùa" của ông Duterte khi còn đang là ứng viên Tổng thống. Khi đó, ông Duterte có nhắc đến vụ một nhà truyền giáo Australia bị cưỡng hiếp tập thể trong một cuộc bạo động tại thành phố Davao năm 1989. Nhà lãnh đạo này đã nhận xét rằng nhà truyền giáo “khá dễ thương” và ông “nên là người đầu tiên”.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news