Tin mới

Philippines quyết không mắc mưu "khiêu khích" của Trung Quốc

Chủ nhật, 08/06/2014, 08:42 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 7/6, Philippines cho biết họ đang điều tra các dấu hiệu về việc cải tạo đất trên các bãi ngầm tranh chấp ở Biển Đông của Trung Quốc, song nhấn mạnh sẽ không bị "khiêu khích" để có phản ứng nóng vội.

(Tinmoi.vn) Hôm 7/6, Philippines cho biết họ đang điều tra các dấu hiệu về việc cải tạo đất trên các bãi ngầm tranh chấp ở Biển Đông của Trung Quốc, song nhấn mạnh sẽ không bị "khiêu khích" để có phản ứng nóng vội.

Theo bà Abigail Valte, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Benigno Aquino, chính phủ đang xem xét báo cáo cho biết Trung Quốc đang cải tạo các bãi đá ngầm, âm mưu biến hai bãi ngầm ở Biển Đông thành đảo.

Tuy nhiên, bà Valte khẳng định Manila sẽ tiếp tục theo đuổi phương thức ngoại giao đối với tranh chấp.

“Chúng tôi không phản ứng nóng vội trước hành động khiêu khích, đặc biệt là bằng hành động quân sự… Chúng tôi luôn tìm đến các kênh ngoại giao cũng như các biện pháp pháp lý khác để giải quyết vấn đề này".

Philippines quyết không mắc mưu

Hình ảnh được chính phủ Philippines công bố cho thấy hoạt động vi phạm DOC của Trung Quốc tại Gạc Ma

Bà cũng tái nhắc đến bình luận trước đó của Tổng thống Aquino, cho biết các tàu Trung Quốc đã được phát hiện ở Biển Đông và các tàu này có khả năng đang chở các thiết bị bồi đắp đất. Hình ảnh được cho là do quân đội Philippines chụp cho thấy các tàu Trung Quốc đang tham gia vào hoạt động bồi đắp đất ở một bãi ngầm trên Trường Sa. 

Hôm 5/6, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với các phóng viên tại Manila, Tổng thống Aquino nói rằng các tàu Trung Quốc đã xuất hiện trong vùng biển khu vực đá Gaven và đá Châu Viên (nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam mà Philippines, Trung Quốc và Đài Loan cũng tuyên bố "chủ quyền").

"Chúng tôi một lần nữa quan ngại rằng dường như đang có sự phát triển nhiều lĩnh vực khác trong Biển Đông", ông Aquino cho biết bên lề Hội nghị Quản lý và Giảm thiểu rủi ro thiên tai Á – Âu.

Tổng thống Aquino cho biết các tàu mới xuất hiện của Trung Quốc có vẻ tương tự như những chiếc khác làm tiến hành các hoạt động cải tạo trong bãi đá Gạc Ma.

Tháng trước Philippines cũng đã công khai cáo buộc Bắc Kinh thực hiện hoạt động bồi đắp đất quy mô trên đảo Gạc Ma (tên quốc tế Johnson South Reef) mà Trung Quốc chiếm của Việt Nam trên Trường Sa vào năm 1988. Manila cho rằng với hoạt động bồi đắp này, Trung Quốc có thể đang thực hiện kế hoạch xây dựng đường băng đầu tiên ở đây.

 

Yên Yên (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news