Tin mới

Philippines sắp khởi động lại căn cứ quân sự Subic để đối phó Trung Quốc

Thứ năm, 16/07/2015, 10:40 (GMT+7)

Philippines sẽ cho đồn trú các chiến đấu cơ mới và 2 tàu khu trục tại căn cứ hải quân cũ của Mỹ ở Vịnh Subic trong đầu năm tới, quan chức nước này tiết lộ.

Philippines sẽ cho đồn trú các chiến đấu cơ mới và 2 tàu khu trục tại căn cứ hải quân cũ của Mỹ ở Vịnh Subic trong đầu năm tới, quan chức nước này tiết lộ.

Vịnh Subic được chuyển đổi từ căn cứ quân sự sang vùng kinh tế

Đây là lần đầu tiên Philippines tái vận hành căn cứ quân sự Subic sau 23 năm.

Theo tin tức từ Sina, việc sử dụng lại vịnh Subic sẽ có phép không quân và hải quân Philippines đối phó hiệu quả hơn với các "động thái của Trung Quốc" tại Biển Đông, các chuyên gia an ninh nhận định. Cảng nước sâu của vịnh Subic nằm ở phía tây đảo chính Luzon của Philippines, đối diện với Biển Đông.

"Giá trị như 1 căn cứ quân sự của vịnh Subic đã được người Mỹ chứng minh. Các nhà hoạch định quốc phòng của Trung Quốc biết điều đó", ông Rommel Banlaoi, một chuyên gia an ninh Philippines cho biết.

Là một trong những căn cứ hải quân lớn nhất của Mỹ trên thế giới, vịnh Subic bị đóng cửa vào năm 1992 sau khi Thượng viện Philippines chấm dứt một thỏa thuận với Washington vào cuối thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Manila đã chuyển đổi căn cứ này thành một vùng kinh tế.

Thứ trưởng quốc phòng Pio Lorenzo Batino nói với tờ Reuters rằng quân đội Philippines đã ký một thỏa thuận với nhà điều hành khu vực này hồi tháng 5. Theo đó, các bộ phận của vịnh Subic sẽ được hồi phục để cho thuê trong vòng 15 năm.

Các tàu chiến của Mỹ đã thường xuyên yêu cầu được cập cảng tại vịnh Subic từ năm 2000 nhưng chỉ để tham gia các cuộc tập trận với quân đội Philippines hoặc để sửa chữa, tiếp tế.

Các quan chức cho biết một khi vịnh Subic biến thành căn cứ quân sự lần nữa, Hải quân Mỹ sẽ có quyền tiếp cận nơi này nhiều hơn theo thỏa thuận cũ, cho phép quân đội Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự địa phương, mặc dù thỏa thuận này đã bị đóng băng bởi Tòa án Tối cao Philippines.

Việc sử dụng vịnh Subic sẽ là động thái mới nhất của Philippines trong việc chống lại Trung Quốc.

Bên cạnh việc tăng cường hợp tác an ninh với Mỹ, Nhật Bản và Việt Nam, quân đội Philippines có kế hoạch chi 20 tỷ USD trong 13 năm tới để hiện đại hóa lực lượng vũ trang vốn đang bị coi là yếu nhất khu vực Đông Nam Á của mình.

Bảo Linh (Theo Sina)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news