Tin mới

Philippines sẽ tranh tụng với Trung Quốc về Biển Đông vào tháng 7

Thứ ba, 16/06/2015, 08:30 (GMT+7)

Philippines sẽ ra tranh tụng với Trung Quốc về Biển Đông tại Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) vào ngày 7/7 tới.

Philippines sẽ ra tranh tụng với Trung Quốc về Biển Đông tại Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) vào ngày 7/7 tới.

Trung Quốc cải tạo Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Theo tin tức từ Bộ Ngoại giao Philippines, cho dù Trung Quốc có tham gia vụ kiện hay không thì Manila cũng sẽ trình ra các bằng chứng chống lại yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh đối với Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Philippines, ông Charles Jose cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị cho phiên đối chất tại The Hague từ ngày 7-13/7. Nhóm đại diện Philippines sẽ bay từ Manila đến Hà Lan và Washington để tham gia phiên điều trần”.

Các quan chức Philippines sẽ được các luật sư Mỹ hỗ trợ, ông Jose cho biết thêm. Đại diện pháp lý của Philippines là luật sư Florin Hilbay, cố vấn pháp lý là Paul Reichler đế từ Công ty luật Foley Hoag LLP, trụ sở tại bang Massachusetts, Mỹ.

Tháng 1/2013, Manila đã đệ đơn lên tòa án quốc tế đề nghị PCA đưa ra phán quyết về yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông là vi phạm luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã từ chối tham gia vụ kiện, đòi đàm phán song phương. Thời gian gần đây, Trung Quốc còn tiến hành hàng loạt hoạt động cải tạo đảo trái phép tại Biển Đông khiến các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế phẫn nộ.

Philippines rất coi trọng phiên tòa lần này bởi nó sẽ xác định tính pháp lý của việc khiếu nại cũng như thẩm quyền của tòa án.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news