Tin mới

Philippines sửa chữa tàu rỉ sét trên Biển Đông

Thứ tư, 15/07/2015, 06:00 (GMT+7)

Theo tin tức từ Reuters, hải quân Philippines đang lặng lẽ sửa chữa lại phần thân và boong chiếc tàu rỉ sét mắc cạn trên bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ năm 1999 để ngăn nó bị tan vỡ.

Theo tin tức từ Reuters, hải quân Philippines đang lặng lẽ sửa chữa lại phần thân và boong chiếc tàu rỉ sét mắc cạn trên bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ năm 1999 để ngăn nó bị tan vỡ.

Tàu Sierra Madre của Hải quân Philippines trên Biển Đông. Ảnh: Reuters

Hai quan chức bên trong chiếc tàu cho Reuters hay, các tàu cá bằng gỗ và các máy bay nhỏ, hải quân Philippines đã di chuyển xi măng, sắt thép, dây cáp, các thiết bị hàn đến đây từ cuối năm ngoái.

Chiếc tàu đổ bộ xe tăng BRP Sierra Madre dài 100 mét của Hải quân Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ II sau đó đã được giao cho hải quân Philippines và được đặt một cách có chủ ý trên bãi Cỏ Mây (Bãi Second Thomas Shoal) nhằm thể hiện hiện diện của Manila ở khu vực thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Một nhóm nhỏ các binh sĩ Philippines đang đóng trên tàu này.

Ngoài vai trò là một tiền đồn quân sự, BRP Sierra Madre trên danh nghĩa là một tàu hải quân đang phục vụ trong hải quân Philippines. Tức là nước này có thể yêu cầu Mỹ hỗ trợ trong trường hợp tàu bị tấn công, theo các điều khoản trong một hiệp ước an ninh được ký giữa hai nước nhiều thập niên trước, một số quan chức quân đội Philippines cho biết.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với bãi cạn này và cho rằng đây là một phần lãnh thổ của mình.

“Chúng tôi biết rằng Trung Quốc đang chờ cho chiếc tàu này tan rã nhưng chúng tôi đang làm mọi cách để giữ nó lại”, một trong các quan chức Hải quân cho hay.

Một quan chức hải quân Philippines khác cho biết để tránh thời tiết nóng, việc hàn tàu được thực hiện vào ban đêm. Nền móng bê tông được đặt vào trong thân tàu để cố định, ông nói thêm.

Binh lính Philippines hiện đang ở bên trong con tàu để thực hiện công việc gia cố.

Zhang Baohui, chuyên gia an ninh đại lục tại Đại học Lingnan, Hong Kong, nhận định Bắc Kinh sẽ tức giận trước động thái sửa chữa.

Khi được hỏi về sự việc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose từ chối bình luận.

Ông Jose nói thêm: “Theo quan điểm của chúng tôi, việc sửa chữa và bảo trì các thiết bị hiện hành là được phép... đặc biệt nếu việc sửa chữa và bảo trì này để đảm báo cho sự an toàn của các nhân viên và an toàn hàng hải."

Theo Linh Mai/Reuters, tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news