Tin mới

Philippines đồng loạt tập trận với Mỹ, Nhật trên Biển Đông

Thứ sáu, 19/06/2015, 09:08 (GMT+7)

Chính phủ Philippines ngày 18/6 tuyên bố nước này sẽ tổ chức hai cuộc diễn tập hải quân vào tuần tới trên Biển Đông với các đồng minh quan trọng Mỹ và Nhật Bản, trong bối cảnh Trung Quốc đang leo thang căng thẳng tại khu vực này.

Chính phủ Philippines ngày 18/6 tuyên bố nước này sẽ tổ chức hai cuộc diễn tập hải quân vào tuần tới trên Biển Đông với các đồng minh quan trọng Mỹ và Nhật Bản, trong bối cảnh Trung Quốc đang leo thang căng thẳng tại khu vực này.

Theo tin tức trên tờ Philstar, người phát ngôn hải quân Philippines, ông Lued Lincuna cho biết, cuộc diễn tập chung thường niên giữa Philippines và Mỹ sẽ diễn ra trên vùng nước gần đảo Palawan, bao gồm một chuyến bay của phi cơ trinh sát P3-Orion và mô phỏng cứu hộ một tai nạn trực thăng.

Cuộc tập trận với Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản, diễn ra ngay sau đó trên Biển Đông. Nhật cũng sẽ triển khai một máy bay tuần tra P-3 Orion.

"Việc huấn luyện chung sẽ giúp quân đội của chúng tôi làm quen với các thiết bị hiện đại. Sẽ có sự chia sẻ về thông tin, kỹ thuật và thực hành tốt nhất ở mức độ tác chiến", ông Lincuna nói.

Binh sĩ Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận chung.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nhấn mạnh rằng hai cuộc diễn tập không nhắm đến Trung Quốc.

"Đây là những cuộc diễn tập đã được lên kế hoạch và lịch trình thường xuyên. Với Nhật Bản, trọng tâm là hoạt động tìm kiếm cứu hộ và cứu trợ thiên tai".

Tuy nhiên, theo nhận định của giới quan sát, tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ và Nhật là phương án để Philippines đói phó với mối đe dọa xâm lấn từ Trung Quôc.

Trung Quốc từ lâu đã tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản ở một chuỗi đảo trên biển Hoa Đông. Trong khi đó, Bắc Kinh có tuyên bố chủ quyền chồng chéo với nhiều láng giềng Đông Nam Á, trong đó có Manila.

Binh sĩ Mỹ và Philippines chuẩn bị phóng một máy bay không người lái trong một cuộc tập trận chung.

Đây là lần thứ 2 Nhật Bản và Philippines tổ chức tập trận hải quân chung. Tháng trước, hai nước này cũng đã tập trận chung gần Biển Đông, cách một bãi cạn tranh chấp với Trung Quốc chưa đầy 300 km.

Trước đó, Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đạt thỏa thuận đàm phán về việc chuyển giao công nghệ quốc phòng và khí tài quân sư, bao gồm công nghệ radar và máy bay do thám chống tàu ngầm.

Sắp tới, Tòa án Tối cao Phiippines sẽ ra phán quyết về thỏa thuận giữa Washington và Manila, theo đó quân đội Mỹ sẽ luân chuyển lực lượng dày hơn ở Philippines.

Yên Yên (Philstar)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news