Tin mới

Philippines triệu đại sứ Trung Quốc vì lượng tàu bất thường quanh Scarborough

Thứ ba, 06/09/2016, 09:36 (GMT+7)

Philippines hôm 5/9 đã triệu đại sứ Trung Quốc, yêu cầu giải thích lý do một lượng lớn tàu thuyền Trung Quốc hiện diện bất thường gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Philippines hôm 5/9 đã triệu đại sứ Trung Quốc, yêu cầu giải thích lý do một lượng lớn tàu thuyền Trung Quốc hiện diện bất thường gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Chính phủ Philippines đã triệu Đại sứ Trung Quốc, yêu cầu giải thích lý do cử đội 10 tàu, trong đó có cả tàu nạo vét và sà lan tới gần bãi cạn.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana, không có dấu hiệu về hoạt động nạo vét, nhưng sự hiện diện của tàu ám chỉ ý đồ này.

"Nếu họ cố xây dựng bất cứ thứ gì tại Scarborough, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh", Lorenzana nói.

Một trong 10 tàu Trung Quốc trong bức ảnh Philippines chụp ngày 3/9 gần bãi cạn tranh chấp. Ảnh: ABS-CBN NEWS

Trước đó, hôm 4/9, Bộ Quốc phòng Philippines ghi nhận hình ảnh của 4 tàu tuần duyên và 6 tàu khác của Trung Quốc, cách bãi cạn Scarborough chưa đầy 1,6 km.

"Sự hiện diện của nhiều tàu ngoài tàu tuần duyên tại khu vực gây quan ngại sâu sắc", Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana nói.

Hôm 2/9, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng ông đã nhận được tin tình báo "rất đáng lo ngại" cho thấy Trung Quốc đưa các sà lan đến bãi cạn Scarborough và lần đầu tiên bắt đầu xây dựng tại khu vực này.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã lớn tiếng bác bỏ cáo buộc xây đảo nhân tạo ở Scarborough.

"Phía Trung Quốc duy trì các tàu tuần duyên tuần tra vùng biển liên quan và đã có một số tàu cá đánh bắt ở vùng biển liên quan. Tình hình luôn như thế, không có gì thay đổi", Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói trong họp báo.

Bà Oánh cũng đề nghị Philippines không "thổi phồng" tranh chấp trên biển giữa hai nước.

Theo New York Times, việc các tàu Trung Quốc xuất hiện trong lúc Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra ở thành phố Hàng Châu được coi là hành động khiêu khích.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news