Tin mới

Philippines xây căn cứ hải quân gần Biển Đông, thách thức Trung Quốc

Thứ năm, 04/06/2015, 19:50 (GMT+7)

Philipines đang trong quá trình xây dựng một căn cứ hải quân đối diện với quần đảo Trường Sa tại Biển Đông để đối đầu với hoạt động cải tạo đảo nhanh chóng nhằm thay đổi hiện trạng khu vực của Trung Quốc.

Philipines đang trong quá trình xây dựng một căn cứ hải quân đối diện với quần đảo Trường Sa tại Biển Đông để đối đầu với hoạt động cải tạo đảo nhanh chóng nhằm thay đổi hiện trạng khu vực của Trung Quốc.

Một tàu hải quân Mỹ - đồng minh của Philippines

Theo tin tức từ trang The Diplomat, Philippines đang trong quá trình xây dựng một căn cứ hải quân mới nằm đối diện với quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông (thông tin này đã được đưa trong bài viết “A ‘New’ Philippine Navy Base in the South China Sea?” của tác giả Prashanth Parameswaran, đăng trên trang này hôm 15/5/2015).

Mặc dù người đứng đầu lực lượng vũ trang Philippines, Tướng Gregorio Catapang gần đây đã chỉ ra rằng căn cứ này là "ưu tiên hàng đầu", nhưng ông cũng thừa nhận rằng việc xây dựng đã bị trì hoãn do chưa nhận được tiền tài trợ và cơ sở hạ tầng tại đây vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Ngày 2/6, một bài viết đăng trên tạp chí IHS Jane cho biết Hải quân Philippines đã công bố những bức ảnh xác nhận họ đã hoàn thành các tuyến đường quan trọng đầu tiên để xây dựng một bến tàu hải quân ở đó - dấu hiệu rõ ràng của quá trình xây dựng căn cứ.

Theo hải quân Philippines, con đường này là một phần trong kế hoạch xây dựng điểm neo đậu trên vịnh Oyster, kéo dài 3 năm để Philippines cũng như các đồng minh của họ có thể xây dựng bến tàu hải quân, phục vụ cho các bước đi tiếp theo.

IHS Jane cũng cho biết báo cáo chương trình phát triển dự án đã mô tả công trình cuối cùng sẽ có 1 sân bay trực thăng an toàn, một trung tâm huấn luyện tác chiến đổ bộ tại khu vực xung quanh, một trạm radar quan sát bờ biển, trung tâm truyền thông trên những ngọn đồi nhìn ra các địa điểm, một mạng lưới các tiền đồn vũ trang và hệ thống giám sát và có khả năng còn một khu vực làm trung tâm cho các hoạt động tiếp đón các đối tác "an ninh và hiệp ước" của Philippines. Những chi tiết cụ thể hơn của kế hoạch vẫn chưa được công khai và phần nhiều kế hoạch vẫn đang được phân loại.

Các quan chức Philippines trước đó đã chỉ ra rằng sau khi hoàn thành, căn cứ này có thể lưu giữ một số tàu hải quân lớn, trong đó có thể là căn cứ cho một số tàu Mỹ. Và như trong bài viết trước đó của tác giả Prashanth Parameswaran, ngoài cơ sở hạ tầng đã đề cập, các quan chức quân sự cũng nhấn mạnh rằng việc sở hữu một căn cứ gần Biển Đông sẽ cho phép các lực lượng vũ trang Philippines nhanh chóng rút ngắn thời gian đi lại của tàu thuyền và giảm tối thiệu chi phí nhiên liệu cũng như các chi phí hậu cần khác, đồng thời thúc đẩy tinh thần chiến đấu của quân đội đóng quân gần đó.

Trong khi quá trình xây dựng một căn cứ hải quân mới còn đang hứa hẹn thì liệu cơ sở này có hoàn thành được trong thời gian tới hay không. Vấn đề thời gian phụ thuộc vào hoạt động cải tạo đất nhanh chóng của Trung Quốc. Việc từ chối tham gia vào vụ kiện lên tòa án quốc tế ở The Hague và quấy rối các tàu, máy bay của Philippines trong những tuần gần đây cho thấy Bắc Kinh đang cố gắng nhanh chóng thay đổi hiện trạng theo lợi ích của mình. Philippines cần khẩn trưởng đảm bảo vị trí của mình ở Biển Đông. Tình hình Biển Đông hiện nay khiến Philippines như đang chạy đua với thời gian và thời gian thì không đứng về phía họ.

Bảo Linh (Theo The Diplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: căn cứ hải quân