Tin mới

“Phim đồng tính Thượng Ẩn không hoàn hảo như người ta tung hô"

Thứ sáu, 04/03/2016, 17:05 (GMT+7)

 

 

“Thượng Ẩn” - phim về đề tài đồng tính nam mới ra mắt tại Việt Nam vừa tạo nên một “cơn sốt” trên Cộng đồng mạng. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Cao Thái Sơn cũng mê mệt phim này.

Thượng Ẩn ra mắt khán giả Trung Quốc thông qua trang web IQiyi từ đầu tháng 2. Bộ phim là tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Sài Kê Đản.

Không chỉ thu hút sự chú ý của khán giả Trung Quốc, tại Việt Nam, cộng đồng mạng như "phát cuồng" với phim.  Sau khi phần 1 bộ phim kết thúc, khán giả tiếp tục lùng sục “Thượng Ẩn” bản tiểu thuyết để đọc cho “thỏa cơn nghiện”.

Trước sức hút này, độc giả Chu Triệu Long- người từng có thời gian dài học tập tại Thiên Tân, Trung Quốc (Đại học Thiên Tân) và hiện đang làm việc trong lĩnh vực PR- Marketing bày tỏ quan điểm đa chiều của mình. Theo anh,  “Thượng Ẩn không hẳn hoàn hảo như những những gì người ta đang tung hô”.

Bản thân tôi là một người thích những bộ phim viễn tưởng và phim về chủ đề tình yêu. Đam mỹ hay rõ hơn là “Thượng Ẩn là bộ phim có cả hai thứ tôi thích khi kết hợp giữa sự viễn tưởng và tình yêu để trở thành bộ phim về “một tình yêu đậm màu viễn tưởng”.

Chính vì vậy tôi thích Thượng Ẩn, thích một cách đơn thuần là giải trí, xem để biết vì tò mò khi Thượng Ẩn được nhắc đến khá nhiều chứ không mang ý nghĩa say mê.

Nhiều người bảo, bộ phim này khiến hàng loạt sao Việt mê mẩn, trong đó có Đàm Vĩnh Hưng, Cao Thái Sơn… Vậy nó có đáng trở thành một cơn sốt không?

Tôi cho là, cơn sốt hay không không phụ thuộc vào nhìn nhận của một mình tôi. Nhưng rõ ràng đến thời điểm này, “Thượng Ẩn” là bộ phim đam mỹ được lòng khán giả Việt nhất so với một vài phim khác như “Yêu nhầm tình địch” hay “Tựa như tình yêu”. Ngoài ra với một cốt truyện hấp dẫn từ tiểu thuyết đam mỹ cùng tên khá nổi tiếng trước đó và dàn diễn viên đẹp đúng chuẩn “soái ca”, thì rõ ràng Thượng Ẩn hoàn toàn đáng để có vị trí riêng với khán giả.

Không ít người xem ở cả Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan bày tỏ, họ hoàn toàn “đổ gục” trước “Thượng Ẩn”. Như vậy là về mặt giải trí, bộ phim của đạo diễn Đinh Vỹ thắng lớn đấy chứ. Tuy nhiên, tôi cho là “Thượng Ẩn” không hẳn là hoàn hảo như những gì người ta đang tung hô.

 “Một tình yêu đậm màu viễn tưởng” là thú vị nhưng cũng chính là hạt sạn của phim. Sẽ rất khó để tìm thấy những tình huống tương tự như trong phim ở cuộc sống Việt Nam hay kể cả Trung Quốc, như thời điểm hiện tại.

Những bộ phim về “tình yêu đậm màu viễn tưởng” có thể là nguồn cảm hứng tốt khi bạn thấy tin tưởng vào tình yêu nhiều hơn, những cảm xúc lãng mạn cũng vì thế mà nhiều hơn trong bạn, nhưng nếu không tỉnh táo và tiết chế chính bản thân thì tự bạn sẽ “chết chìm” trong điều ấy.

Đây là “hạt sạn” chung của thể loại đam mỹ (và cả ngôn tình) chứ không chỉ riêng “Thượng Ẩn”, cũng giống như bạn uống rượu và khó để biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn quá chén, mất kiểm soát bản thân.

Một bộ phim tô hồng quá đậm nét thế giới đồng tính khiến cộng đồng LGBT Việt phát cuồng thậm chí còn chứng tỏ rằng, người đồng tính Việt đang có quá nhiều bi kịch. Và những gì tuyệt vời, hoàn hảo trong phim chính là ước mơ, là khao khát của họ.

Trước câu hỏi: “Tại Trung Quốc, vấn đề đồng tính vẫn đang bị thắt chặt. Đó chính là lý do mà bộ phim bị ngưng chiếu khi chuẩn bị ra tập cuối. Vậy ở Việt Nam, cơn sốt phim đồng tính liệu có khiến phong trào LGNT được đẩy lên cao, kéo theo nhiều hệ lụy?”.

Tôi đã từng học tập, sinh sống tại Thiên Tân- Trung Quốc và nhận thấy khá nhiều mâu thuẫn ở đất nước phát triển này. Riêng về vấn đề của cộng đồng LGBT tại Trung Quốc, có thể nói còn tồn tại một sự mâu thuẫn lớn giữa chính quyền hiện hành, khi mà họ đang thắt chặt, cấm đoán với tư tưởng văn hoá mở và công nhận trong giới trẻ.

Còn tại Việt Nam, tôi thấy chúng ta đang có những bước tiến dài và song hành giữa việc công nhận của chính phủ và tư tưởng mở của các bạn trẻ với cộng đồng LGBT.

Nhưng rõ ràng, nếu LGBT được coi là một phong trào và được đẩy lên cao thì hệ luỵ là hoàn toàn có. Và hệ luỵ ở đây là sự nhầm lẫn về giới tính của các bạn trẻ khi chưa thực sự hiểu bản thân mình. Đây cũng là điều tôi lo lắng, là lý do khiến tôi dè chừng và chưa thực sự dành nhiều tình cảm cho các sản phẩm văn hoá liên quan tới đam mỹ.

Nhưng tôi cũng cho là, sau “Thượng Ẩn”, xu hướng làm phim đam mỹ hoàn toàn có khả năng trở thành một xu hướng hot khi tại Việt Nam, mảng đề tài này còn bị bỏ ngỏ trong khi công chúng luôn đón nhận và cộng đồng LGBT ngày càng nhận được nhiều ủng hộ, sự công nhận từ các bạn trẻ.

Chỉ có điều, tôi rất mong dù đam mỹ có bùng nổ hay không thì các bạn trẻ sẽ đón nhận đam mỹ một cách tỉnh táo để không nhầm lẫn giữa thế giới thực và thế giới viễn tưởng của đam mỹ hay đáng tiếc hơn là nhầm lẫn về chính bản thân mình.

Ngọc Ánh (ghi)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news