Tin mới

Phó chủ tịch Huawei đề đề xuất 11 triệu USD để bảo lãnh tại ngoại

Thứ ba, 11/12/2018, 11:39 (GMT+7)

Các luật sư biện hộ của Phó chủ tịch tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu đang tìm mọi cách để xin bảo lãnh tại ngoại cho bà ở Canada trước nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ.

Các luật sư biện hộ của Phó chủ tịch tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu đang tìm mọi cách để xin bảo lãnh tại ngoại cho bà ở Canada trước nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ.

Bloomberg đưa tin ngày 10/12, David Martin, luật sư riêng của bà Mạnh Vãn Chu, cho biết với Thẩm phán tòa án British Columbia (Canada) rằng, ông Lưu Hiểu Tông, chồng bà Mạnh, sẵn sàng nộp bảo lãnh 11 triệu USD bằng hình thức tiền mặt và cổ phần để xin tại ngoại cho vợ. Cụ thể, tiền bảo lãnh này sẽ gồm 750.000 USD tiền mặt và 9,7 triệu USD cổ phiếu bất động sản. Ông cũng cam kết, bà Mạnh Vãn Chu sẽ tuân thủ các yêu cầu của tòa liên quan đến tại ngoại.

Các luật sư cũng nói rằng, ngoài số tiền nộp bảo lãnh, sau khi được tại ngoại, bà Mạnh sẵn sàng đeo vòng tay gắn hệ thống định vị toàn cầu GPS để bà có thể bị theo dõi và tòa sẽ không lo sợ bà bỏ trốn, theo Reuters.

Bà Mạnh cũng sẽ chi trả tiền thuê nhân viên an ninh tư nhân theo dõi 24/24 giờ và bắt giữ bà nếu bà bỏ trốn.

Nếu bị dẫn độ sang Mỹ, bà Mạnh sẽ phải đối diện với mức án tối đa 30 năm tù cho mỗi tội danh. ảnh Reuters

Theo tờ South China Morning Post, Scott Filer, CEO của công ty an ninh tư nhân Lions Gate, cũng có mặt tại phiên tòa. Ông cho biết đội giám sát bà Mạnh sẽ bao gồm một tài xế riêng và đội hộ tống nhằm kiểm soát mọi hoạt động và di chuyển thường ngày bên ngoài khuôn viên nhà riêng nữ doanh nhân này.

Filer cũng đề nghị tòa chỉ định bản đồ giới hạn di chuyển của bà Mạnh tại Vancouver. Ông thừa nhận rủi ro lớn nhất trong đề xuất này là công ty chưa từng giám sát nghi phạm nào được bảo lãnh tại ngoại.

Trong thời gian chờ tòa kết luận về đề nghị tại ngoại, nữ doanh nhân 46 tuổi đang được tạm giam tại Trung tâm giam giữ Alouette dành cho nữ.

Bà Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc tài chính tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc). Bà bị giới chức Canada bắt giữ hôm 1/12 khi đang chờ bắt chuyến bay ở Vancouver do bị nghi ngờ vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt lên Iran. Bà Mạnh đang đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ và có thể đối mặt với 30 năm tù.

Bà Mạnh đã xin tòa án được phép tại ngoại vì lý do sức khỏe. Tuy nhiên, đến nay các công tố viên Canada phản đối đề nghị này vì cho rằng doanh nhân Trung Quốc có thể bỏ trốn bất cứ lúc nào để tránh bị dẫn độ sang Mỹ.

Phía Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích Mỹ và Canada vì vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu. Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 10/12 cáo buộc việc Canada tiếp tục cho tạm giam bà Mạnh bất chấp bà có vấn đề sức khỏe là hành động "vô nhân đạo".

Hà Trang (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news