Tin mới

Phó Chủ tịch quận 2 nói về 4,3 ha đất người dân Thủ Thiêm khiếu nại

Thứ sáu, 21/09/2018, 14:09 (GMT+7)

Phó Chủ tịch UBND quận 2 cho biết những hộ dân có diện tích nằm trong 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An sẽ được bồi thường, tái định cư.

Phó Chủ tịch UBND quận 2 cho biết những hộ dân có diện tích nằm trong 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An sẽ được bồi thường, tái định cư.

Phó Chủ tịch quận 2 nói về 4,3 ha đất người dân Thủ Thiêm khiếu nại
Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND quận 2.

Sáng 21/9, UBND TP HCM đã tổ chức họp báo thông tin kế hoạch thực hiện Thông báo số 14083 của Thanh tra Chính phủ về kết quả kiểm tra liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tại buổi họp, nhiều phóng viên đặt câu hỏi về trách nhiệm của các lãnh đạo TP, các ban ngành liên quan tới sai phạm ở dự án Khu đô thị Thủ Thiêm và kế hoạch bồi thường, tái định cư cho người dân như thế nào? Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND quận 2 cho biết tất cả những vấn đề trên đã đã có phương án, kế hoạch triển khai.

Cụ thể, quận đã lập ra tổ công tác giải quyết kiến nghị, khiếu nại liên quan đến dự án Thủ Thiêm và sẽ rà soát các Chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân nằm trong diện tích 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An.

Theo ông Khiết, 4,3 ha hiện nay là khu vực chưa có ranh cụ thể nên tổ công tác đang nghiên cứu pháp lý để xác định trên thực địa cho chính xác để đảm bảo quyền lợi của người dân liên quan.

"Phải có thời gian mới xác định ranh của phần 4,3 ha này. Hiện tổ công tác liên ngành đang xem xét hỗ trợ bồi thường cho người dân theo từng nhóm, từng giai đoạn", ông Khiết nói.

Phó Chủ tịch quận 2 nói về 4,3 ha đất người dân Thủ Thiêm khiếu nại - Ảnh 1.

Lãnh đạo TP HCM xin lỗi người dân vì các sai phạm ở Khu đô thị Thủ Thiêm.

Phó Chủ tịch UBND quận 2 cho biết biết tổ liên ngành sẽ báo cáo cụ thể trong thời gian sắp tới vì khu đất này còn có một phần thuộc đất giao thông nên đang xem xét hoán đổi đất cho người dân.

Ngoài ra, tổ liên ngành cũng sẽ xem xét lại giá bán đối với người dân tái định cư để họ lên ở chung cư tái định cư không bị thiếu nợ.

Đặc biệt, tổ cũng đang tính toán để tạo ra khu vực kinh doanh, chợ để bố trí cho bà con có vị trí kinh doanh, mưu sinh.

"Thực ra đã làm những việc này từ lâu, nhưng hồ sơ lớn, liên quan pháp lý phức tạp nên phải xin thêm thời gian", ông Khiết khẳng định.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, quan điểm nhất quán của UBND TP là thực hiện nghiêm túc, đầy đủ kết luận của thanh tra chính phủ và được Thủ tướng thông qua.

Theo ông Tuyến, dự án Thủ Thiêm rất lớn và kéo dài nên trong quá trình thực hiện có thiếu sót và chính quyền hiện tại sẽ cố gắng khắc phục, sửa sai.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nêu lên một số vấn đề lớn trong quá trình triển khai thực hiện kế thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, đó là tiếp tục rà soát lại quy hoạch dự án.

Phó Chủ tịch quận 2 nói về 4,3 ha đất người dân Thủ Thiêm khiếu nại - Ảnh 3.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Dù trong các nhiệm kỳ trước cũng có rà soát quy hoạch nhưng cơ sở pháp lý không chặt, thiếu cơ sở pháp lý nên dân đến thiếu sót dẫn đến vi phạm.

"Ngày mai (22/9), UBND sẽ họp để đẩy nhanh tiến độ của tổ công tác, tham khảo ý kiến của Thanh tra Chính phủ để có hướng đối thoại với dân. Khi tạo được sự đồng thuận cao, TP mới triển khai", ông Tuyến nói.

Còn 51 doanh nghiệp được giao đất ở khu 160 ha tái định cư, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết sẽ rà soát lại đền bù quy hoạch Thủ Thiêm theo 3 hướng.

Với các trường hợp đã giao đất đúng thì giữ lại, tiếp tục để doanh nghiệp phát triển, bởi đây là các dự án đang phát triển, có lợi cho thành phố và cho người dân. Với trường hợp giao mà chưa đầy đủ tài chính thì truy thu, công khai minh bạch cho người dân. Với các trường hợp giao sai hoặc thu sai của người dân hoặc của các doanh nghiệp thì không cho phép triển khai dự án, thu hồi bán đấu giá.

Trước đó, ngày 7/9, Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM.

Theo đó, kết luận xác định 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2, nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 367/TTg. Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư với phần diện tích 4,3 ha này là chưa đủ cơ sở pháp lý.

Về khu tái định cư 160 ha, Thanh tra Chính phủ cho rằng UBND TP đã vi phạm các quy định của pháp luật trong việc lập, trình, phê duyệt quy hoạch và thu hồi đất. Hậu quả là không đủ đất để bố trí tái định cư theo quy hoạch, dẫn đến việc đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm bị đình trệ do khiếu kiện kéo dài.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra đó, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.HCM xác định rõ, cụ thể về trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm. Đồng thời, rà soát từng trường hợp cụ thể để có cách giải quyết phù hợp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news