Tin mới

Phó Chủ tịch xã lý giải nguyên nhân vụ Cán bộ "xẻ thịt" bò chính sách

Thứ ba, 27/03/2018, 08:45 (GMT+7)

Liên quan đến vụ bò giống cấp cho cán bộ và người nhà cán bộ bị bán giết, Phó chủ tịch xã Triệu Độ Hồ Văn Hồng lên tiếng giải thích.

Liên quan đến vụ bò giống cấp cho cán bộ và người nhà cán bộ bị bán giết, Phó chủ tịch xã Triệu Độ Hồ Văn Hồng lên tiếng giải thích.

Thời gian qua, nhiều người dân tại xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị bức xúc về việc chính quyền cấp phát 10 con bò đực giống theo Chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020 không sát với nhu cầu thực tế.

Nhiều người có nhu cầu chăn nuôi bò đực giống, nhưng xã Triệu Độ không cấp mà phân bổ cho cán bộ xã và người nhà của họ. Thậm chí, nhiều con bò đực giống sau khi được mang về nuôi đã bị bán cho lò mổ giết thịt, hưởng tiền chênh lệch.

Trao đổi với VTC ngày 26/3, ông Lê Cảnh Biên, Bí thư - Chủ tịch HĐND huyện Triệu Phong, cho hay sau khi nhận bò về nuôi một thời gian, do bò không thích nghi với điều kiện khí hậu, bỏ ăn, gầy yếu nên buộc giết thịt.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với Vietnamnet, Ông Lê Minh Khánh, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Triệu Phong cho biết: "UBKT Huyện ủy Triệu Phong sẽ cùng với Thanh tra huyện và Phòng NN&PTNT kiểm tra thủ tục giao nhận bò giống, quá trình cam kết nuôi như thế nào, quá trình bán giết thịt bò ra sao, có đầy đủ thủ tục hay không”.

Theo ông, nếu phát hiện có sai phạm trong việc cấp sai đối tượng thì phải thu hồi lại vốn nhà nước đã đầu tư là 14 triệu đồng/con.

“Còn nếu phát hiện thủ tục có sai, người dân không ký cam kết nuôi bò trong bao lâu… thì trách nhiệm thuộc về UBND xã”, ông Khánh nêu.

Vụ bò chính sách vào lò mổ: Ủy ban kiểm tra huyện đang làm rõ - Ảnh 1.

Ông Hồ Văn Hồng, Phó chủ tịch UBND xã Triệu Độ, lý giải việc cán bộ, người thân cán bộ nhận bò. Ảnh Trí thức trẻ

Trước đó, người dân xã Triệu Độ phản ánh vào tháng 12/2017 UBND tỉnh Quảng Trị có chính sách phát triển chăn nuôi nông hộ bằng cách cấp bò cho người dân.

Xã Triệu Độ sẽ có 10 hộ dân được cấp bò chính sách với giá bò ước tính là 18.000.000 đồng. Người dân nhận bò sẽ chỉ bỏ ra số tiền 4.000.000 đồng đối ứng. Các hộ nhận bò phải là nông hộ, không chăn nuôi cho các công ty và hộ chính sách.

Tuy nhiên, chính sách này của tỉnh Quảng Trị không được thông báo về các thôn. Ngay cả trưởng thôn trong xã cũng không nắm rõ.

Người dân bức xúc khi biết những người được nhận bò đều là cán bộ xã và người nhà cán bộ xã. Toàn bộ 10 con bò thì chỉ có 2 con là được trao về cho người dân.

Cụ thể, các hộ nhận bò ở thôn Gia Độ gồm có: ông Trần Quốc Tuấn là Trưởng công an xã Triệu Độ; ông Hoàng Thanh Chiến là cán bộ văn phòng UBND xã; bà Trần Thị Huệ là vợ của kế toán trưởng UBND xã; ông Trần Hiếu là em ruột bà Trần Thị Huệ; ông Trần Quốc là chủ một lò mổ đồng thời là anh ruột của Trưởng công an xã và ông Hồ Văn Thành là anh ruột của chính ông Hồ Văn Hồng, Phó chủ tịch UBND xã.

Người dân cũng phản ánh cán bộ và người thân sau khi nhận bò đã bán cho một lò mổ để kiếm lời.

Ông Hồ Văn Hồng, Phó chủ tịch UBND xã Triệu Độ - người phụ trách nhận và cấp bò, lý giải do thời gian gấp nên đã nhận và kêu gọi người nhà nhận bò chính sách. Ông Hồng cũng nói rằng không nắm được thông tin bò chính sách bị bán để kiếm lời.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news