Tin mới

Phó đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa: Lần đầu tiên xảy ra việc thu phí đồng cỏ với trâu, bò

Thứ sáu, 20/04/2018, 09:16 (GMT+7)

Theo Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, cần phải có sự đánh giá, điều tra kỹ lưỡng để có biện pháp xử lý phù hợp, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Theo Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, cần phải có sự đánh giá, điều tra kỹ lưỡng để có biện pháp xử lý phù hợp, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Vụ việc mỗi con trâu, bò ra đồng ăn cỏ phải đóng 100.000 đồng phí đồng cỏ/năm, 300.000 đồng tiền thế chấp cho HTX Dịch vụ Minh Anh (xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa) đang khiến dư luận bức xúc.

Chiều 19/4, trao đổi với PV, ông Mai Sỹ Diến, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau khi đọc thông tin vụ việc qua báo chí, ông thấy đây là việc rất lạ, lần đầu tiên xảy ra. Từ trước đến nay trên cả nước cũng như ở Thanh Hóa chưa bao giờ nơi nào có chuyện thu phí đồng cỏ ngoài đồng với trâu bò và tiền thế chấp như ở Thiệu Dương.

Ông Diến nhìn nhận, có thể trong việc thu này những người chăn nuôi trâu, bò sẽ phản đối bởi phải đóng thêm mỗi năm từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng, nhưng cần xem đại đa số người dân ở địa phương có ý kiến như thế nào, phản đối hay đồng tình, ủng hộ.

Cần phải có sự đánh giá, điều tra kỹ lưỡng để có biện pháp xử lý phù hợp, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Phó đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa: Lần đầu tiên xảy ra việc thu phí đồng cỏ với trâu, bò - Ảnh 1.

Biên bản về việc thu phí và tiền thế chấp.

Khi trả lời báo chí, lãnh đạo địa phương, đại diện HTX lý giải có tình trạng trâu bò phá hoại hoa màu, đường sá... nên thu phí, tiền thế chấp và việc thu đã được nhân dân bàn, thống nhất đóng.

Tuy nhiên, ông chưa tiếp xúc với người dân, địa phương nên không nắm cụ thể thông tin trên có chính xác không, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở có được cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện đúng theo các quy định của Đảng, Nhà nước không.

Còn ông Lê Văn Cuông, nguyên Phó trưởng đoàn ĐBQH khóa 12 tỉnh Thanh Hóa cũng tỏ ra ngạc nhiên về khoản thu phí đồng cỏ với trâu bò này.

Theo ông Cuông, Thanh Hóa trong những năm qua có xảy ra các vi phạm về việc áp đặt các mức thu, hành xử với người dân chưa đúng mực nên gây ra sự bức xúc. Sau khi dư luận, báo chí lên tiếng, các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện, xã đã vào cuộc nhanh chóng khắc phục. 

"Khi tình hình có vẻ êm thấm lại xảy ra việc thu phí đồng cỏ, tiền thế chấp với trâu bò rất lạ lùng", ông Cuông nói và chỉ ra, nguyên nhân do sự hiểu biết pháp luật của cán bộ địa phương còn hạn chế nên coi việc đặt ra mức đóng góp, phí là quyền của mình rồi lấy lý do được dân "đồng thuận, tự nguyện".

Theo quy định của pháp luật, HĐND tỉnh mới có quyền thu phí, lệ phí còn các huyện, cơ sở không có thẩm quyền này. Do đó việc thực hiện thu các khoản tiền của HTX ở xã Thiệu Dương là hoàn toàn trái pháp luật.

Ông Cuông đề nghị, các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ để xử lý những vi phạm nếu có và quan trọng hơn cần họp người dân để xin lỗi và trả lại tiền thu không đúng này.

Trước đó, trao đổi với PV, một lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa cho hay, từ trước đến nay toàn tỉnh chưa hề có chủ trương nào thu phí, thế chấp với trâu bò như vậy nên sẽ có chỉ đạo yêu cầu thành phố kiểm tra, báo cáo cụ thể.

Trong chiều 19/4, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân đã giao cho một Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách kinh tế trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra sự việc xảy ra ở xã Thiệu Dương.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương cho biết, việc thu phí chăn thả trâu, bò của người dân thời gian qua là có thật và không đúng quy định của pháp luật.

Ủy ban xã đã chỉ đạo HTX Dịch vụ Minh Anh mời 19 hộ dân (gồm 15 hộ dân ở xã Thiệu Dương và 4 hộ ở xã Thiệu Vân) lên trụ sở HTX họp để xin lỗi, trả lại tiền cho dân trong tuần tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news