Tin mới

Phó Giám đốc BV Từ Dũ: Hiểu lệch lạc việc sinh thuận tự nhiên có thể khiến mẹ và con cùng chết

Thứ năm, 15/03/2018, 11:30 (GMT+7)

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, việc sinh con theo tự nhiên rất được khuyến khích, nhưng phải hiểu đúng không thì sẽ gây hậu quả nặng nề cho cả mẹ lẫn bé.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, việc sinh con theo tự nhiên rất được khuyến khích, nhưng phải hiểu đúng không thì sẽ gây hậu quả nặng nề cho cả mẹ lẫn bé.

Tin tức trên Người Lao Động Trí Thức Trẻ đăng tải, tại cuộc họp báo sáng 15-3 tại Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM), các chuyên gia đến từ Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em và Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), Sở Y tế TP HCM và Bệnh viện Từ Dũ đã lên tiếng cảnh báo trào lưu sinh con "thuận tự nhiên" phản khoa học lan truyền trên mạng xã hội thời gian qua.

Từ trái qua: các bác sĩ đến từ Sở Y tế TP HCM, Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em, Bệnh viện Từ Dũ trả lời phỏng vấn báo chí về những nguy cơ y khoa mà cách sinh con "thuận tự nhiên" có thể mang lại.

Phó Giám đốc BV Từ Dũ - BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi cho biết hiện nay phong trào này đang dấy lên mạnh mẽ, được rất nhiều Bà bầu tin tưởng: "Tôi muốn nhấn mạnh là cũng trong trào lưu sinh thuận tự nhiên này, chúng tôi có tiếp nhận một số thai phụ khi đến bệnh viện lại từ chối chích vaccine như lao, siêu vi cho con. Việc không cho phép nhân viên y tế thực hiện tiêm chủng mở rộng là một vấn đề đáng quan ngại, mới nhất là việc từ chối chích vitamin K - thuốc nhằm bảo vệ não cho các bé. Việc trên các trang mạng xã hội lan truyền thông tin anti-vaccine là hành vi cực kỳ sai trái. Chúng tôi khẳng định lại, tại bệnh viện Từ Dũ không có bất cứ nhân viên, bác sĩ nào ủng hộ, đồng thuận hay tham gia vào trào lưu này".

Việc không tuân theo chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ khiến bé ảnh hưởng sức khỏe những năm về sau, cụ thể là từ 2-10 năm. Người ta viện cớ sợ sốc cho đứa bé và ở nhà đã chăm sóc rất tốt rồi. Tuy nhiên điều này sai, vì bé còn đi học, ra ngoài giao tiếp và cần sức đề kháng.

Bộ Y tế khuyến cáo tất cả các bà mẹ khi mang thai đều phải đến cơ sở y tế để được quản lý thai, khám thai định kỳ ít nhất 4 lần trong thai kỳ. Ảnh Internet

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, việc sinh con theo tự nhiên rất được khuyến khích, nhưng phải hiểu đúng. Không phải "tự nhiên" là một thai kỳ hoàn toàn không được kiểm soát. Việc thăm khám, chăm sóc tiền sản giúp người mẹ chuẩn bị cho cuộc sinh, từ đó quyết định mẹ có thể sinh tự nhiên (sinh thường) được không, hay phải can thiệp bằng phẫu thuật. "Sinh tự nhiên" đang bị hiểu sai là chờ cho em bé tự ra, tại nhà và không cần nhân viên y tế.

Trao đổi thêm, Phó Giám đốc BV Từ Dũ cũng cho biết việc sinh tự nhiên có nhiều ích lợi như giúp giảm đau, tốt cho bé nhưng do mọi người hiểu sai về cách sinh này khiến sức khỏe của thai phụ và bé bị đặt trong vòng nguy hiểm.

Trong trường hợp sinh không được mà không được hỗ trợ kịp thời, người mẹ có thể vỡ tử cung, băng huyết, tử vong; đứa con cũng có thể bị ngạt chết. Ảnh Internet

Cũng tại buổi họp báo, Thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em khẳng định "thuận tự nhiên" theo cách mà nhiều người đang hiểu là hết sức nguy hiểm. "Chúng tôi khuyến cáo tất cả các bà mẹ khi mang thai đều phải đến cơ sở y tế để được quản lý thai, khám thai định kỳ ít nhất 4 lần trong thai kỳ. Mặc dù sinh đẻ là chuyện hết sức tự nhiên nhưng những tai biến sản khoa luôn luôn rình rập bất cứ lúc nào: băng huyết, thuyên tắc ối... Ngay cả các bệnh viện chuyên khoa lớn như Từ Dũ hay Phụ sản Trung ương cũng không dám khẳng định rằng lúc nào cũng có thể cứu được tất cả các trường hợp mắc tai biến sản khoa, đừng nói là sinh tại nhà." – ông nói.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news