Tin mới

Phó Thủ tướng khuyên sinh viên 'Đừng dừng lại ở bằng giỏi'

Thứ sáu, 03/10/2014, 16:21 (GMT+7)

"Các em sinh viên đừng coi bước chân vào trường ĐH là đã thành công, có thể hài lòng, tự hào. Đây mới là bước chuẩn bị để các bạn bước vào đời..." PTT Vũ Đức Đam chia sẻ trong buổi nói chuyện với sinh viên ĐHQG TP.HCM sáng 3/10. 

 

"Các em sinh viên đừng coi bước chân vào trường ĐH là đã thành công, có thể hài lòng, tự hào. Đây mới là bước chuẩn bị để các bạn bước vào đời..." PTT Vũ Đức Đam chia sẻ trong buổi nói chuyện với sinh viên ĐHQG TP.HCM sáng 3/10. 

PTT chia sẻ: Để trở thành sinh viên, nhất là sinh viên của ĐHQG, chắc chắn các bạn có khả năng vượt trội và đã rất nỗ lực. Dù là sinh viên mới nhập trường hay sinh viên năm cuối, chắc các bạn đều nghĩ tới ngày mai mình sẽ làm gì, sẽ như thế nào?


PTT Vũ Đức Đam trao đổi với lãnh đạo ĐHQG TP.HCM và sinh viên (Ảnh: Lê Huyền)

Một việc tưởng chừng như đơn giản ấy lại không hẳn là dễ dàng khi trên thực tế có đến hàng trăm ngàn cử nhân, kỹ sư không tìm được việc làm đúng với tấm bằng của mình. Tại sao vậy? Tại nền kinh tế đất nước trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới? Tại hệ thống giáo dục, nhà trường, thầy cô giáo, điều kiện vật chất, kỹ thuật, giáo trình, học liệu...?

 

Chúng ta, các bạn có thể yên lòng, nhất là khi tự hỏi sinh viên ở các nước phát triển hơn như thế nào và khi nghe không ít nhà tuyển dụng đánh giá nhiều sinh viên ra trường thiếu nhiều kỹ năng để có thể đảm đương được công việc đúng nghĩa với cử nhân, kỹ sư.

Để bớt đi, không còn những lời đánh giá tương tự. Để điều tưởng chừng bình thường là có việc làm phù hợp, nhà trường, các thầy cô giáo, xã hội cần làm nhiều việc nhưng bản thân các bạn sinh viên cũng cần nỗ lực. Đã nỗ lực rồi cần nỗ lực hơn nữa và trước hết là nỗ lực học tập.

"Các em sinh viên hãy đừng coi bước chân vào trường ĐH, sau một chặng dài cả chục năm đèn sách vất vả là đã thành công, có thể tự hài lòng, yên tâm, tự hào" - lời PTT. Đây mới là bước chuẩn bị để các bạn bước vào đời, lập nghiệp.

“Sinh viên hãy sử dụng khoảng thời gian quý báu này để học, học và học. Học từ thầy, từ bạn, từ mạng, từ xã hội. Học kiến thức, học Kỹ năng sống, học phương pháp. Học để thi đỗ nhưng quan trọng hơn là học để biết, để làm việc, để chung sống, để tự khẳng định mình.

Theo PTT, học là hàng đầu nhưng cuộc đời sinh viên thú vị vô cùng. Ngoài học sinh viên nên tham gia các hoạt động tập thể, cộng đồng. Chỉ cần phân biệt tốt xấu, thiện ác, đúng sai và luôn tâm niệm hướng tới cái đúng, cái thiện, cái tốt các bạn sẽ luôn học được nhiều điều kể cả trong vui chơi. Hãy đừng đơn điệu! Đừng nhàm chán!

Sinh viên hãy thật tự tin. Tự tin trong học tập và trong cuộc sống. Không vì hoàn cảnh, điều kiện mà tự ti, co mình lại. Tự tin không đồng nghĩa với tự kiêu. Đừng ngần ngại đặt mọi câu hỏi với bạn, với thầy, ngại trao đổi ý kiến, kể cả tranh luận với bạn, với thầy. Hãy nghiền ngẫm, lật đi lật lại vấn đề cho thấu đáo để bảo vệ những điều đúng đắn.

Các bạn hãy tin rằng hiểu biết của các bạn hơn rất nhiều so với thế hệ chúng tôi khi cùng độ tuổi như các bạn bây giờ. Trong môi trường đại học, ngay thầy cô cũng không hẳn giỏi hơn, thậm chí không giỏi bằng các bạn về tất cả các lĩnh vực, vấn đề. Đại học không chỉ là nơi các bạn được truyền đạt kiến thức mà còn là nơi các bạn tìm tòi, sáng tạo góp phần phát triển tri thức. Hãy sáng tạo và cổ vũ cho sáng tạo!

Hãy nỗ lực và tự tin để học tập, để vươn lên và hãy đừng dừng lại ở mục đích có một tấm bằng (dù là bằng giỏi) để kiếm được một việc làm (dù là việc làm tốt). Điều đó cần nhưng chưa đủ. Hãy ước mơ, hãy hoài bão để vươn tới những điều tốt đẹp, ý nghĩa, để có đóng góp xứng đáng cho quê hương, đất nước.

PTT Vũ Đức Đam nhấn mạnh, tất cả các bạn đều là niềm tin, hy vọng, tương lai của gia đình, họ tộc, của những người thân và của đất nước này. Tương lai của các bạn nằm trong tay chính các bạn. Tương lai của Dân tộc này nằm trên bờ vai của chính các bạn.

“Lợi thế lớn nhất của chúng ta là con người. Đó là chính chúng ta, là các bạn sinh viên. Sinh viên là tiềm năng,lợi thế lớn nhất của dân tộc này trong cuộc đua tranh cùng thế giới..." - PTT dặn dò

Video bạn có thể quan tâm:

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bằng giỏi