Tin mới

Phó Thủ tướng Nga gọi Ukraine là "con khỉ mơ về bom hạt nhân"

Thứ ba, 16/09/2014, 10:43 (GMT+7)

Sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đe dọa nếu thế giới không giúp Kiev, họ sẽ buộc phải chế tạo vũ khí hạt nhân để bảo vệ mình trước nước Nga, phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đã châm biếm gọi sự việc này là "con khỉ mơ về bom hạt nhân".

Sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đe dọa nếu thế giới không giúp Kiev, họ sẽ buộc phải chế tạo vũ khí hạt nhân để bảo vệ mình trước nước Nga, phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đã châm biếm gọi sự việc này là "con khỉ mơ về bom hạt nhân".

Hôm 14/9, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, tướng Valery Geletey tuyên bố trong một cuộc trả lời phỏng vấn của một kênh truyền hình Ukraine: “Nếu hôm nay chúng ta không thể bảo vệ tổ quốc, nếu thế giới không giúp chúng ta, thì chúng ta sẽ phải quay trở lại việc phát triển vũ khí hạt nhân, vốn sẽ bảo vệ chúng ta khỏi Nga”.

Ông Geteley cũng nói Nga đe dọa Ukraine rằng sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật, và trong tình hình căng thẳng ở miền Đông Ukraine, Kiev trông cậy NATO sẽ cung cấp vũ khí, nhất là súng đạn của Mỹ-Anh.

Nếu không thể có sự hỗ trợ này, Ukraine sẽ phải tái khởi động chương trình vũ khí hạt nhân riêng của mình, ông Geletey nhấn mạnh. Nhưng ông cũng nói việc này chưa có trong cương lĩnh hành động ngay lúc này của Kiev.

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin 

Ngay sau tuyên bố của ông Geletey, vào tối 14/9, phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin bình luận rất châm biếm trên trang mạng xã hội Twitter của ông: “Tôi có nghe chuyện một con khỉ cầm một quả lựu đạn. Nhưng đây là lần đầu tiên tôi nghe chuyện một con khỉ mơ về một quả bom hạt nhân”.

Ông Rogozin nổi tiếng là người nói chuyện thẳng thừng, đang phụ trách mảng quốc phòng trong chính phủ Nga.

Một vị tướng Nga cũng tuyên bố: Bộ trưởng quốc phòng Ukraine "nổ" chuyện Kiev sẽ tái sản xuất vũ khí hạt nhân nhưng chẳng làm ai sợ.

Trung tướng Viktor Yesin, cựu chỉ huy Lực lượng tên lửa chiến lược Nga, còn nói Ukraine có thể sản xuất được "bom bẩn" nhưng Ukraine sẽ trở thành một “quốc gia nghèo kiết xác” không thể cứu chữa gì được.

“Với nền kinh tế Ukraine hiện nay, họ sẽ không thể nào tạo ra một quả bom hạt nhân. Ukraine trên lý thuyết có thể sản xuất 'bom bẩn', nhưng Ukraine cũng sẽ bị nghèo kiết xác”, ông Yesin nói.

Còn theo các nhà phân tích, chương trình chế tạo “bom bẩn” - một thiết bị gồm chất nổ của vũ khí quy ước với chất phóng xạ-sẽ khiến Ukraine tốn hàng trăm triệu USD và mất gàng năm, thậm chí hàng chục năm để có thể lại trở thành một cường quốc hạt nhân. Điều đó cũng có nghĩa làm “sạt nghiệp” một đất nước vốn đã thiếu hụt tài nguyên.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news