Tin mới

Năm 2015, Tổng thống Mỹ Obama sẽ thăm Việt Nam?

Thứ ba, 23/09/2014, 19:31 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Chính\nphủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ có chuyến thăm Washington vào đầu\ntháng Mười để gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, theo tin tức từ Trung tâm Nghiên\ncứu chiến lược và quốc tế (CSIS), tổ chức nghiên cứu đặt ở Washington DC.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ có chuyến thăm Washington vào đầu tháng Mười để gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, theo tin tức từ Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), tổ chức nghiên cứu đặt ở Washington DC.

Đây sẽ là dịp để Mỹ và Việt Nam bàn bạc, trao đổi nhằm thắt chặt mối quan hệ toàn diện sâu sắc giữa hai nước kể từ khi Chủ tịch Trương Tấn Sang thăm Phòng Bầu dục vào tháng 7/2013.

Theo tin tức ban đầu, ông Phạm Bình Minh sẽ tham dự và phát biểu tại phiên thảo luận cấp cao Khóa họp 69 Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, diễn ra từ ngày 22/9-7/10 tại New York.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng John Kerry

Phó Thủ tướng sẽ tham dự các cuộc gặp như: Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN không chính thức (IAMM); Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với Bộ trưởng Ngoại giao Liên minh Thái Bình Dương, Cộng đồng các nước Mỹ La tinh và Caribbean (CELAC), các nước Tổ chức Hợp tác kinh tế Trung Á (ECO); Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hoa Kỳ không chính thức và gặp làm việc với Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc.

Ngoại trưởng John Kerry từng mời ông Phạm Bình Minh thăm Mỹ trong một cuộc điện đàm về quan hệ song phương và diễn biến trên Biển Đông hôm 21/5. 

Vào năm 2015, Mỹ và Việt Nam đánh dấu kỷ niệm bình thường hóa quan hệ lần thứ 20 kể từ năm 1995. Dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, môi trường ngày nay sẽ càng tạo điều kiện thuận lợi để lãnh đạo hai nước tiến hành những biện pháp cụ thể nhằm hoàn tất hoàn toàn tiến trình này.

Từ khi bình thường hóa quan hệ, Mỹ và Việt Nam đã thiết lập các Đại sứ quán ở hai bên, ký nhiều hiệp ước thương mại song phương. Washington cũng rất ủng hộ Việt Nam gia nhập WTO thành công. Lãnh đạo hai nước đã có những chuyến thăm chứng tỏ mối quan hệ hợp tác, hữu nghị.

Mỹ cũng hoan nghênh Việt Nam trở thành thành viên của Đàm phán Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Chính phủ hai nước đã đàm phán thông qua thỏa thuận về sử dụng năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình (hay còn gọi là Hiệp định 123).

Ngày nay, Việt Nam được Mỹ xem như một đối tác tiềm năng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trong sự chuyển đổi mạnh mẽ và nhanh chóng của khu vực, Washington và Hà Nội đã tăng cường chia sẽ những mối quan tâm chung về địa chính trị, an ninh, các lợi ích kinh tế, vấn đề tự do hàng hải và thương mại ở biển Đông.

Thương mại song phương và đầu tư giữa hai nước đã tăng trưởng vượt bậc kể từ khi Mỹ tháo gỡ các biện pháp trừng phạt kinh tế vào năm 1994. Đến năm 2013, thương mại hai bên đã đạt mức 25 tỷ USD. Hiện, Mỹ là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 và thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Hai nước cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán ở mức phó bộ trưởng để tăng cường hợp tác về an ninh và quốc phòng.

Mối quan hệ Mỹ-Việt cho thấy nhiều triển vọng. Qua hai thập kỷ, Việt Nam và Mỹ đã bắt đầu thiết lập mối tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau, bỏ qua quá khứ, hướng đến tương lai.

Đặc biệt, trước khi chào mừng lễ kỷ niệm mối quan hệ ngoại giao sắp tới, Mỹ - Việt cho thấy mong muốn đưa mối quan hệ hai nước lên một tầm cao mới và sâu sắc hơn. Thành quả từ mối quan hệ giữa hai quốc gia gồm có một số sự kiện quan trọng dự kiến sẽ diễn ra. Trong đó, nổi bật nhất là kế hoạch:

-          Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể sẽ đến thăm Việt Nam vào năm 2015 nhân kỷ niệm lần thứ 20 bình thường hóa quan hệ của Mỹ - Việt Nam, khi ông đến Đông Nam Á dự hội nghị kinh tế và an ninh thường niên gần Malaysia và Philippines vào tháng Mười Một.

-          Hai bên sẽ thảo luận những kế hoạch để gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Ngoài ra, hai nước còn có thể: Mở rộng cam kết hải quân Mỹ-Việt; hoàn thành và thông qua thỏa thuận thương mại tiêu chuẩn cao TPP; hoàn tất việc làm sạch ô nhiễm dioxin ở Đà Nẵng vào năm 2016 , ở Biên Hòa…

Theo Chi MK (Nguồn: csis.org)/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news