Tin mới

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ sang thăm Mỹ để bàn về Biển Đông

Thứ bảy, 24/05/2014, 14:12 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận xác nhận lời mời của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh về chuyến thăm Washington thời gian tới để trao đổi nhiều vấn đề, trong đó có việc Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.>> Báo Mỹ: TQ không quan tâm tới đàm phán, sẽ dùng vũ lực chiếm biển Đông>> Biển Đông sôi sục vì căng thẳng Mỹ-Trung

(Tinmoi.vn) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận xác nhận lời mời của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh về chuyến thăm Washington thời gian tới để trao đổi nhiều vấn đề, trong đó có việc Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình xác nhận lời mời của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh về chuyến thăm Washington trong thời gian tới.

Điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Phạm Bình Minh khẳng định giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, đe dọa ổn định, an toàn trên biển, vi phạm Công ước LHQ về Luật Biển 1982. (ảnh NLĐ)

Khi được hỏi về nội dung chính của cuộc gặp này, ông Bình cho biết chủ yếu là các vấn đề song phương, một số vấn đề trong khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Trong đó, tất nhiên sự việc Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam sẽ được nhắc đến.

Ngoài ra, ông Bình cũng nói về việc Quốc hội Mỹ sẽ ra một nghị quyết về tình hình Biển Đông hiện nay. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói: "Quốc hội Mỹ đang xem xét, thông qua một nghị quyết về vấn đề Biển Đông. Được biết, ngày 26/5 Quốc hội Mỹ sẽ nghỉ làm việc, do đó trong 3 ngày tới rất có thể nghị quyết này sẽ được công bố".

Theo tin tức trước đó, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong cuộc điện đàm ngày 21-5 về tình hình quan hệ song phương và những diễn biến gần đây trên Biển Đông, Ngoại trưởng John Kerry đã mời Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tới Washington “để tham vấn toàn diện về các vấn đề song phương và khu vực.

Tại cuộc điện đàm trên, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thông báo những diễn biến mới nhất liên quan đến việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; cho biết Trung Quốc liên tục gia tăng số lượng tàu, trong đó có tàu hộ vệ tên lửa, tàu tuần tiễu tấn công nhanh và tàu đổ bộ lớn... khiến tình hình rất căng thẳng.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam đã hết sức kiềm chế, kiên trì thông qua đối thoại, tránh xung đột, đồng thời kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống khỏi khu vực vì đây là hành động vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, đe dọa ổn định, an toàn trên biển, vi phạm Công ước LHQ về Luật Biển 1982.

Dã Quỳ (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news