Tin mới

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Không gian mạng như thế nào thì cơ bản giống cuộc sống thật"

Thứ tư, 31/10/2018, 10:25 (GMT+7)

"Không gian mạng như thế nào thì cơ bản giống cuộc sống thật. Cuộc sống thật có lừa đảo thì trên đó có lừa đảo. Cuộc sống thật có đánh bạc, trên đó có đánh bạc...", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói trước Quốc hội.

"Không gian mạng như thế nào thì cơ bản giống cuộc sống thật. Cuộc sống thật có lừa đảo thì trên đó có lừa đảo. Cuộc sống thật có đánh bạc, trên đó có đánh bạc...", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói trước Quốc hội.

Báo Phụ nữ TP.HCM đưa tin, chất vấn tân Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng sáng 31/10, ĐB Đinh Duy Vượt (Gia Lai) phản ánh về việc thông tin sai sự thật, xuyên tạc, tin bẩn, hình ảnh phản cảm, lợi dụng mạng để đánh bạc ngàn tỉ, rửa tiền… đang diễn ra ngày càng phức tạp. Điều này ảnh hưởng tới các vấn đề xã hội, trật tự, an ninh quốc gia.

Chính phủ (CP) đã quyết liệt chỉ đạo, Bộ TT-TT đã tập trung giải quyết nhưng vẫn là vấn đề nóng tạo ra lo lắng cho gia đình, xã hội, đất nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, những vấn đề rắc rối trên không gian mạng phản ánh đúng với cuộc sống thực của xã hội.

Trả lời thay tân Bộ trưởng Bộ TT-TT như thông báo trước thềm chất vấn của Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định đây là một câu hỏi rất lớn.

“Chúng ta đều biết, trên không gian mạng như thế nào thì cơ bản giống như cuộc sống thật. Cuộc sống thật có gian lận, có lừa đảo thì trên đó có lừa đảo. Cuộc sống thật có đánh bạc, trên đó có đánh bạc. Cuộc sống thật có tống tiền, trên đó có tống tiền. Các loại tội phạm và tệ nạn cơ bản sẽ phản ánh giống như vậy”, Phó Thủ tướng nói.

Để giải quyết vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, phải hoàn thiện quy định của pháp luật không chỉ về quản lý không gian mạng mà tất cả các quy định pháp luật về quản lý xã hội. Phải lưu ý các hình thái phát sinh không gian mạng. Ngược lại trên không gian mạng cũng như vậy.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò quan trọng của các Bộ, đặc biệt là Bộ TT-TT. Bởi có những vấn đề của tệ nạn ở đời sống thực thì hệ thống pháp luật, hệ thống quản lý cũng như toàn xã hội đã nhận biết, đấu tranh dễ dàng nhưng trên không gian mạng thường thông qua các giải pháp kỹ thuật, gián tiếp, theo Pháp luật Việt Nam.

Các đối tượng vi phạm tìm cách không lưu vết, khó phát hiện, nhận diện đấu tranh hơn. Đây chính là nhiệm vụ của Bộ TT- TT và các bộ ngành có liên quan để làm sao không quá phức tạp, dễ nhận diện.

“Đương nhiên đi đến nó có câu chuyện phổ biến kiến thức, tuyên truyền để toàn dân nắm bắt được xu thế phát triển. Việc này Hội Khuyến học Việt Nam đã lên tiếng nhiều năm, phải tiến tới làm sao để người Việt xóa “mù” tri thức công nghệ nói chung, đặc biệt là những tri thức cơ bản về thông tin”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news