Tin mới

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Các huyện không muốn thoát nghèo

Thứ năm, 01/03/2018, 10:06 (GMT+7)

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết các chương trình mục tiêu quốc gia, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các bộ ngành, địa phương đừng để tồn tại tâm lý không muốn thoát nghèo như một số nơi hiện nay.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết các chương trình mục tiêu quốc gia, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các bộ ngành, địa phương đừng để tồn tại tâm lý không muốn thoát nghèo như một số nơi hiện nay.

Tin tức đăng tải trên Dân TríTTXVN cho hay, chiều 28/2, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia chủ trì phiên họp của Ban chỉ đạo để đánh giá về các kết quả trên và đặt ra mục tiêu tiếp theo của năm 2018, tiến tới thực hiện thành công mục tiêu của cả giai đoạn 2016- 2020.

Năm 2017, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững đã đạt được những kết quả toàn diện, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao. Cả nước có 34,4% số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong khi chỉ tiêu là 31%. Tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm 1,51% trong khi chỉ tiêu Quốc hội giao năm 2017 giảm từ 1,3-1,5%.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương cho biết, năm 2017, cả nước đã bố trí 15.231 tỷ đồng ngân sách trung ương, 36.544 tỷ đồng ngân sách địa phương; huy động được hơn 55.114 tỷ đồng nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội để các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng Chính sách khác vay, cho vay nông lâm nghiệp quy mô vừa và nhỏ, dự án bảo quản nông sản sau thu hoạch và huy động được hơn 64.233 tỷ đồng từ các tổ chức, doanh nghiệp cùng với ngân sách nhà nước để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. 

Đánh giá cao những thành tựu đã đạt được, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng kết quả nổi bật là hoàn thiện khung khổ văn bản pháp lý cho cả giai đoạn 2016 - 2020 với bộ tiêu chí mới về nông thôn mới, tiếp cận đa chiều về giảm nghèo bền vững và theo kế hoạch đầu tư công trung hạn; bộ máy chỉ đạo điều hành hoàn thiện, thông suốt từ Trung ương tới địa phương; nhiều cách làm mới, mô hình hay gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, biến đổi khí hậu và phát triển sinh kế bền vững...

Phiên họp của Ban chỉ đạo để đánh giá về các kết quả trên và đặt ra mục tiêu tiếp theo của năm 2018.

Đưa ra phương châm cho năm 2018 là “chủ động, quyết tâm, quyết liệt, sáng tạo và hiệu quả”, Phó Thủ tướng cho rằng bài học về tính chủ động là rất quan trọng, kinh nghiệm ở đâu có sự chủ động lớn thì ở đó làm tốt, có nhiều cách làm hay, mô hình tốt. Không chỉ đạt kết quả mà còn phải đảm bảo tính bền vững, bên cạnh chỉ tiêu số lượng phải nhấn mạnh chỉ tiêu chất lượng: sinh kế, đời sống vật chất, văn hóa, văn minh, an toàn của đồng bào dân tộc, nông dân, nông thôn. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ tiếp tục hoàn thiện thể chế, trong đó đôn đốc để sớm ký văn bản liên quan đến xác định huyện nghèo. 

"Hai Tư lệnh hai chương trình mục tiêu là Bộ Nông nghiệp, Phát triển nông thôn, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội hoạt động hết sức quyết liệt, rất có hiệu quả, rất đồng bộ, rất đều. Văn phòng Chính phủ là bộ phận thường trực theo dõi, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ cũng rất sát sao," Phó Thủ tướng ghi nhận. 

“Cái này đã trên bàn của Thủ tướng. Chúng tôi rất thận trọng. Còn 1 huyện cuối cùng là huyện Thường Xuân (Thanh Hóa), bằng điểm với huyện khác, nếu đưa anh ấy vào thì phải đưa cả các huyện kia mà trước đây các cơ quan xét duyệt chúng tôi không chấp nhận, yêu cầu anh Dung (Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - PV) về lập hội đồng bỏ phiếu đàng hoàng, vì tình trạng bây giờ các huyện không muốn thoát nghèo”, Phó Thủ tướng cho hay.

Trang Vũ (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news