Tin mới

Phó Tổng Giám đốc PMC Nguyễn Hoàng Thanh: Người thợ cả mang sứ mệnh ‘khai sáng’

Thứ sáu, 17/01/2020, 10:28 (GMT+7)

Ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó Tổng Giám đốc PMC luôn coi trọng việc tìm ra ngọn nguồn của vấn đề để tìm ra các phương án giải quyết sáng tạo và tối ưu nhất.

Ông Nguyễn Hoàng Thanh là Phó Tổng Giám đốc Công ty Quản lý và khai thác tòa nhà PMC. Ông Thanh sinh ra và lớn lên tại Sơn La. Ông thi đỗ vào Đại học Bách khoa và trở thành kỹ sư hệ thống điện, chuyên thi công đường dây 500kv Bắc Nam vào thập niên 90.

Tuy nhiên, sau đó, sự nghiệp ông Thanh bất ngờ rẽ hướng khi chuyển sang vận hành hệ thống cho một trong những khánh sạn 5 sao đầu tiên tại Hà Nội. Ông Thanh rơi vào khủng hoảng với vô vàn câu hỏi về mục đích của công việc đang làm. Những nội dung học ở khách sạn được ông mô tả là công việc của một kỹ sư tâm hồn, là dịch vụ, lòng mến khách mà không phải chuyên môn được đào tạo ở đại học.

Ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó Tổng giám đốc Công ty Quản lý và khai thác tòa nhà PMC

Vào thời điểm vẫn còn băn khoăn, ông Thanh có cơ hội gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều chuyên gia quốc tế thuộc Tập đoàn Hilton khi đến Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và truyền lửa. Ông Thanh chợt nhận ra tình yêu với nghề dịch vụ như tính cách hết lòng với những người xung quanh vốn có của ông để từ đó khai phá bản thân, chuyên nghiệp hoá dịch vụ quản lý toà nhà.

Những ngày mới thành lập công ty hơn 10 năm về trước, ông và 2 người đồng sáng lập đã gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, điểm yếu của ông Thanh và hai đồng sự là chưa từng trải nghiệm dịch vụ tại các quốc gia đã phát triển như Anh, Mỹ hay Nhật Bản nên việc cạnh tranh với các công ty nước ngoài đã có kinh nghiệm hàng trăm năm là không hề dễ.

Vạn sự khởi đầu nan, ông Thanh và ban lãnh đạo PMC quyết tâm thực hiện mơ ước bằng cách tự xây dựng, nuôi dưỡng và duy trì các mục tiêu bằng cách chia thành các bước nhỏ và truyền tải đến thành viên công ty. Ban giám đốc đặt ra mục tiêu và định hướng cho 1.500 thành viên, còn thành viên thì có nấc thang nghề nghiệp của chính mình để phấn đấu và phát triển.

Bằng việc liên tục nghiên cứu và mổ xẻ kinh nghiệm của nước ngoài, ban lãnh đạo PMC đưa ra các “câu hỏi” để đi tới ngọn nguồn của mọi vấn đề, tìm ra phương án sáng tạo và tối ưu nhất, tránh được hiện tượng chỉ nhìn vào bề mặt. Song song với việc phát triển khởi nguồn câu hỏi, PMC áp dụng mô hình ba trụ cột cho nhân sự gồm kỹ năng, thái độ và kiến thức với tỷ lệ 70:20:10. Liên tục đào tạo và tái đào tạo nhân sự thông qua công việc và trải nghiệm. Mỗi thành viên cũng cần không ngừng tự phản biện để tìm ra những phương án sáng tạo và tối ưu nhất.

Phó Tổng giám đốc PMC nhấn mạnh, cần bắt đầu từ lý thuyết quản trị và sau đó là trải nghiệm làm việc thực tế. Quá trình vận dụng cũng đòi hỏi tính sáng tạo và thích nghi vì không thể ngay lập tức áp dụng các mô hình nước ngoài vào môi trường khác biệt như Việt Nam. “Đây là lúc chúng ta cần có một cái nhìn với chiều sâu và đặt ra những câu hỏi cơ bản nhất về cơ chế hoạt động của môi trường Việt Nam; từ đó đưa ra chìa khóa cho việc vận hành tại Việt Nam”, ông Thanh nói.

Sau hơn 30 năm cống hiến, ông Thanh chỉ tự coi mình là một người thợ cả mang sứ mệnh “khai sáng”. Thay vì chỉ cung cấp “cái cần để câu con cá”, người thợ cả khai sáng phải có tư duy và tầm nhìn của nhà lãnh đạo, chỉ ra “động lực và mục đích của việc đi câu”, rồi để nhân sự tự tìm ra lối đi phù hợp cho bản thân.

Thời đại kinh tế số được ông Thanh nhận định sẽ tái định nghĩa toàn bộ các lĩnh vực trong cuộc sống, bao gồm quan hệ giữa con người với con người và quan hệ giữa con người với cuộc sống. Ông Thanh tin rằng niềm tin chính là sức mạnh, đó là niềm tin vào mục tiêu và giá trị của bản thân. Đối với ông Nguyễn Hoàng Thanh, niềm tin vào tinh thần đoàn kết và một tư duy làm chủ luôn không ngại đổi mới sẽ là con thuyền vững chắc giúp một cá nhân hay một tập thể có thể đương đầu và vượt qua những làn sóng biến động mạnh mẽ của thị trường và xã hội.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news