Tin mới

Phó TT Vũ Đức Đam: Sẽ giúp các trường NCL được "cưng" như con đẻ

Thứ sáu, 14/03/2014, 18:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) "Tôi nghe từ sáng các ông “con nuôi” kêu rất dữ, không biết có phải do tâm lý "con nuôi" không, hay là đúng là chưa được đối xử như “con đẻ”, Phó Thủ tướng nói.

(Tinmoi.vn) "Tôi nghe từ sáng các ông “con nuôi” kêu rất dữ, không biết có phải do tâm lý "con nuôi" không, hay là đúng là chưa được đối xử như “con đẻ”, Phó Thủ tướng nói.

Mới đây Bộ GD-ĐT vừa quyết định bỏ điểm sàn tuyển sinh ĐH, CĐ và dư luận cho rằng đây là một sự ưu ái, giúp các trường NCL giải bài toán khát thí sinh mỗi mùa tuyển sinh. Tuy nhiên, tại Hội nghị Tổng kết 20 năm phát triển các trường ĐH, CĐ ngoài công lập tổ chức sáng nay, lãnh đạo hiệp hội và nhiều trường ĐH tiếp tục kêu cứu về về sự khó khăn trong công tác đào tạo nguồn nhân lực; chế độ vay vốn; đánh thuế và "than thở" về sự thiếu công bằng giữa sinh viên công lập và ngoài công lập….

“Tôi đề nghị miễn thuế cho các trường ngoài công lập và chuyển dần từ dân lập sang tư thục. Trường ngoài công lập không phải doanh nghiệp, vậy tại sao vẫn đánh thuế nặng? Tôi kiến nghị nên có chế độ vay ưu đãi và hoàn lại thuế cho các trường”, TS Nguyễn Đình Ngộ, ĐH Phú Xuân - Thừa Thiên Huế chia sẻ. 

GS.TS Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng Trường ĐH Dân lập Hải Phòng cũng cho rằng, có sự bất công giữa sinh viên công lập và ngoài công lập.

“Sinh viên công lập hưởng nhiều lợi ích còn sinh viên của chúng tôi lại gánh mọi chi phí? Trong khi đó trường tôi mỗi năm có 93,6% sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm, vậy tại sao các em không được hưởng lợi ích như các em công lập?”, ông Nghị nhấn mạnh.

Phó TT Vũ Đức Đam: Sẽ giúp các trường NCL được

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với lãnh đạo Bộ GD-ĐT trong giờ giải lao một hội nghị tổ chức mới đây. Ảnh Dân Việt

Sau khi nghe báo cáo của Bộ GD-ĐT và ý kiến của lãnh đạo các trường, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, những khó khăn, không hợp lý của khối các trường ĐH, CĐ ngoài công lập nhất định phải tháo gỡ.

"Tinh thần chung phải thực hiện quán triệt công bằng, bình đẳng, từ chính sách nhỏ đến những Chính sách vĩ mô. Mình đặt giữa một người 15 tuổi và 40 tuổi thì sự bình đẳng còn tương đối, nhưng nếu bắt so sánh với cháu bé chỉ được 4-5 năm thì đòi hỏi như nhau làm sao được. Vì vậy, đối với các trường mới phải đòi hỏi sự ưu tiên.

Tôi nghe từ sáng các ông “con nuôi” kêu rất dữ. Không biết có phải do tâm lý "con nuôi" không, hay là đúng là chưa được đối xử như “con đẻ”?", ông Đam hỏi khéo Bộ GD-ĐT. 

Để giải quyết nút rối này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, thời gian tới những việc thuộc về Bộ GD-ĐT thì đơn vị này cần triển khai mạnh mẽ, tích cực hỗ trợ các trường ngoài công lập. 

“Tôi chính thức “đặt hàng” GS Trần Hồng Quân (Chủ tịch Hiệp hội các trường Ngoài công lập), nhưng tôi chỉ nghe kiến nghị chứ không phải tâm tư.Tôi hứa là tôi sẽ ngồi nghe các đồng chí và tôi sẵn sàng mời Bộ GD&ĐT, Bộ tài chính để cùng giải quyết và tháo gỡ các vấn đề.

Tôi mạnh dạn đề xuất, để thực hiện sự công bằng thực sự, tôi đề nghị Hiệp hội và Bộ GD&ĐT nên nghiên cứu nên chăng thành lập các Hiệp hội các trường ĐH để mình cùng 1 sân chơi để tạo ra sự công bằng giữa các trường”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng cũng cho biết sẽ chỉ đạo văn phòng Chính phủ  làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các trường ngoài công lập. Bên cạnh đó, Văn phòng Chính phủ cần rà soát những chính sách liên quan đến sinh viên, nếu còn những gì bất bình đẳng giữa sinh viên công lập và ngoài công lập cần phải giải quyết.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng "nhắc" các trường ngoài công lập cần cố gắng nâng cao chất lượng đào tạo.

"Chính các trường ngoài công lập phải có trách nhiệm với chính mình trước khi có trách nhiệm với xã hội", Phó thủ tướng nhấn mạnh. 

H.Minh

Clip được xem nhiều trên Tinmoi.vn:

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news