Tin mới

Phòng dịch virus corona: Kiến nghị mới khi kiểm tra nồng độ cồn

Thứ sáu, 31/01/2020, 13:49 (GMT+7)

Để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch virus corona, ông Khuất Việt Hùng kiến nghị Bộ Công an chỉ đạo trước mỗi ca tuần tra cần sát trùng máy đo nồng độ cồn. Cán bộ, chiến sĩ phải dùng găng tay, đeo khẩu trang.

Tại cuộc họp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) chiều 30/1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã đề xuất Thủ tướng ban hành công điện để chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh mạnh mẽ hơn nữa; xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch corona tại Việt Nam.

Với các cán bộ chiến sĩ, tuyệt đối phải sử dụng găng tay và đeo khẩu trang do tiếp cận nhiều người.

Đặc biệt, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng kiến nghị Bộ Y tế kiểm tra và tuyên bố ngay việc sử dụng thiết bị kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông có làm tăng nguy cơ lây dịch hay không? Nếu có, Bộ Công an chỉ đạo dừng ngay việc này.

Phát biểu về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, cho biết các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới đã nêu quan điểm về mặt kỹ thuật, máy đo nồng độ cồn có van 1 chiều nên chỉ thổi vào được chứ không hít lại được.

Hơn nữa, quy trình kiểm tra của Bộ Công an hiện nay là mỗi người thổi một ống, không thổi chung nên không lo người thổi bị lây nhiễm qua quá trình thổi.

"Có một điều lo ngại hiện nay là nguy cơ lây nhiễm cho cán bộ chiến sĩ CSGT khi làm nhiệm vụ", ông Hùng nói và kiến nghị Bộ trưởng Công an chỉ đạo trước mỗi ca tuần tra cần sát trùng máy đo nồng độ cồn. Với các cán bộ chiến sĩ, tuyệt đối phải sử dụng găng tay và đeo khẩu trang do tiếp cận nhiều người. Nếu làm như vậy sẽ không sợ lây nhiễm.

Phó chủ tịch Ủy ban ATQG quốc gia cũng kiến nghị Bộ trưởng GTVT tham mưu để Thủ tướng chỉ đạo các phương tiện giao thông công cộng, lái xe khách, xe buýt, taxi và kể cả khách đi các phương tiện này đeo khẩu trang.

Trong một diễn biến liên quan, sau khi WHO công bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu với dịch bệnh corona, 2 Bộ Tư pháp và Y tế đang cùng họp bàn về việc công bố tình trạng dịch bệnh khẩn cấp ở Việt Nam.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy hiện có 9.692 ca nhiễm bệnh được xác nhận trên thế giới. Tổng số ca nhiễm bệnh bên ngoài Trung Quốc lên tới 98 ca ở 18 nước. Số người tử vong được xác nhận cho tới nay là 213, tất cả đều ở Trung Quốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news