Tin mới

Phóng sự về cơ sở sản xuất xúc xích và pate bẩn của VTV bị "tố" dàn dựng

Thứ ba, 02/08/2016, 16:01 (GMT+7)

Thời gian qua, chương trình Nói không với thực phẩm bẩn của Trung tâm tin tức VTV24 đang thu hút được sự chú ý của rất đông đảo khán giả theo dõi truyền hình khi liên tục đưa tin những cơ sở sản xuất mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

"Tôi thấy thật vô lí hết sức khi chủ cơ sở lại nhiệt tình hướng dẫn phóng viên về quy trình sản xuất bẩn như vậy. Không sợ bị phạt? Cơ quan chức năng đâu? Thật không thể tin được!", khán giả bình luận sau khi xem phóng sự về cơ sở sản xuất xúc xích và pate bẩn của VTV vừa phát sóng.

Thời gian qua, chương trình Nói không với thực phẩm bẩn của Trung tâm tin tức VTV24 đang thu hút được sự chú ý của rất đông đảo khán giả theo dõi truyền hình khi liên tục đưa tin những cơ sở sản xuất mất vệ sinh an toàn thực phẩm. 

[mecloud]PFHmcrpDwx[/mecloud]

Tuy nhiên, số mới phát sóng gần gây của chương trình với nội dung thâm nhập vào một cơ sở xản xuất xúc xích, pate bẩn lại khiến nhiều khán giả tỏ ra nghi ngờ về tính chính xác của phóng sự.

[mecloud]pe6NcdMFX7[/mecloud]

Đoạn phóng sự được thực hiện tại một cơ sở sản xuất xúc xích, pate ở xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ,Hà Nội. Theo thông tin của phóng viên VTV, người chủ xưởng năm nay dù mới 29 tuổi nhưng đã có 14 năm kinh nghiệm trong nghề. Công suất của xưởng lên đến "cả trăm kilogram 1 ngày". Trong clip, người xem dễ dàng nhìn thấy những rổ bì lợn, nội tạng lợn được bày dàn trải trong nhà, ruồi nhặng bay khắp nơi, bu vào cả nguyên liệu chế biến.

Sau khi phát sóng trên VTV1, đoạn phóng sự được đăng tải lên fanpage mạng xã hội Facebook và ngay lập tức lan truyền với tốc độ chóng mặt. Với hàng chục nghìn lượt tương tác từ Cộng đồng mạng.

Nhiều người bày tỏ sự cảm ơn với ekip chương trình, khi họ bất chấp nguy hiểm thâm nhập những cơ sở đang đầu độc sức khỏe người tiêu dùng. Mỗi số của chương trình được người dân coi là một thông tin hữu ích để tự bảo vệ bản thân mình trước những nhiễu loạn của thị trường thực phẩm.

Phóng sự được chia sẻ trên fanpage Trung tâm tin tức VTV24 đã nhận hàng nghìn lượt chia sẻ. Ảnh chụp màn hình

Bên cạnh đó, một số dân mạng bày tỏ cảm giác hoang mang trước những lời mô tả đầy tính hình tượng và từ ngữ nhấn mạnh, phóng viên liên tục nhắc lại thông tin thịt lợn có mùi lạ như: "rổ bì lợn và nội tạng lợn được thu gom từ khắp nơi, dù đã được trần qua nước sôi vẫn bốc mùi hôi thối", "trong số các nguyên liệu chế biến, ngoài bột mì là thành phần rõ nguồn gốc nhất, các thành phần còn lại đều trong tình trạng ôi, thiu, không rõ xuất xứ...

Song, với những người tinh ý, cộng đồng mạng đã nhanh chóng chỉ ra những tình tiết được cho là thiếu hợp lý.

Rất nhiều ý kiến cho rằng, bì, lòng lợn, gan bản chất có mùi đã có mùi hôi tanh. "Lòng mà không hôi thối mới là lòng có vấn đề. Làm sạch lòng bằng chanh và muối là điều hết sức bình thường và là lẽ hiển nhiên thì cô phóng viên lại phán xanh rờn. Chẳng lẽ không dùng chanh thì phải dùng hóa chất à, hay là lòng phải làm sạch qua xà phòng, hay cứ thế mà ăn."

"Nội tạng sống không hôi thối không tanh mới là bẩn, ruột nó có khúc hơi xanh là bình thường, chắc thằng này chưa nhìn ruột động vật bao giờ, nếu chứng kiến cảnh giết mổ thể nào cũng bảo bì lợn bẩn do lợn ở bẩn rồi ruột già dính phân bẩn", một người bức xúc nhận xét.

Về những gia vị được phóng viên nói là không rõ nguồn gốc đều là ngũ vị hương. Còn bột thạch anh, ngay bản thân phóng viên cũng không hề làm rõ nó là gì, chỉ nghe qua lời kể của chủ xưởng cho rằng đó là hàn the.

Một chi tiết nữa là việc ruồi nhặng trong xưởng, một người phân tích "từ khi giết mổ đã bị rồi cũng khó tránh khỏi mà thực tế tại cơ sở này mình thấy cũng không phải là quá nhiều. Người ta còn phân loại nội tạng riêng bì riêng. Máy nghiền cũng không có dấu hiệu ruồi bu chứng tỏ được vệ sinh rất sạch sẽ."

Theo đánh giá của nhiều người cơ sở sản xuất này tương đối sạch sẽ. Điểm trừ duy nhất làm cho món ăn trở nên mất vệ sinh là chủ xưởng dùng tay không chế biến. Tuy nhiên một vài ý kiến cho rằng, nếu anh này đã rửa tay sạch sẽ trước khi làm thì đó không phải vấn đề lớn.

Khán giả Quốc Vương Hồ thắc mắc: "Như nhiều bạn ở đây, tôi thấy thật vô lí hết sức khi chủ cơ sở lại nhiệt tình hướng dẫn phóng viên về quy trình sản xuất bẩn như vậy. Không sợ bị phạt? Cơ quan chức năng đâu? Thật không thể tin được!".

Thành viện Ngo Tan Thanh bày tỏ quan điểm: "Mặc dầu chuyện này có thể thể tin được nhưng Từ lúc "quét rau" mình ko thể tin nổi VTV nữa. VTV có thể vào được cơ sở sản xuất của nó quay đủ kiểu bằng cam chất lượng tốt, ngồi đấy, đứng đấy bô bô ba ba sản phẩm của nó bẩn, nguy hiểm mà xung quanh ko thấy 1... CA nào hỗ trợ... thì là sao? Thấy VTV đến là thiên hạ dạt qua 2 bên cho quay à? quyền lực dữ. 1 Ngày sản xuất được những 70kg Pate mà mang nguyên liệu về chỉ có vài bịch ruột, lòng... là sao? Diễn sâu quá nha".

Trước đó, phóng sự "cầm chổi quét rau" để giả làm rau sạch cũng được nhóm PV VTV24 dàn dựng, khiến nông dân khốn đốn, ngay sau đó ekip này đã xuống xin lỗi người dân địa phương. 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news