Tin mới

Phong tục chúc Tết Nguyên đán của người Việt và ý nghĩa

Thứ hai, 09/01/2017, 15:55 (GMT+7)

Phong tục chúc Tết của người Việt Nam từ bao đời nay đã được ông cha ta đúc kết vỏn vẹn trong câu thành ngữ "Một một Tết cha, mồng hai Tết mẹ, mồng ba Tết thầy".

Phong tục Chúc Tết của người Việt Nam từ bao đời nay đã được ông cha ta đúc kết vỏn vẹn trong câu thành ngữ "Một một Tết cha, mồng hai Tết mẹ, mồng ba Tết thầy".

Đôi điều về phong tục chúc Tết

Phong tục chúc Tết của người Việt Nam từ bao đời đã trở thành nếp sốn, phong tục qua bao thế hệ. Ảnh: Internet

Phong tục chúc Tết Nguyên đán của người Việt Nam từ bao đời nay đã trở thành nếp sống, phong tục trong ngày Tết được bảo tồn và giữ gìn qua bao thế hệ. 

Vào ngày đầu tiên của năm mới, vợ chồng con cái, anh em họ hàng trong gia đình sẽ về bên nội để chúc thọ cha mẹ, ông bà và thắp hương cúng bái tổ tiên để tỏ lòng thành kính. 
Theo tục lệ, cứ năm mới đến, các người lớn và trẻ con đều tăng thêm một tuổi.

Do đó, ngày mồng một Tết là ngày mà con cháu đến để chúc thọ ông bà, cha mẹ. Ông bà, cha mẹ chúc lại con cháu kèm theo những đồng mừng tuổi để trong bao lì xì với mong muốn một năm nhiều may mắn và niềm  vui.

Đến mồng hai tết, gia đình vợ chồng con cái sẽ sang chúc Tết bên ngoại. Sau đó, hai bên gia đình sẽ quây quần và sum họp bên nhau, cùng thường thức bữa cỗ Tết đông vui nhằm thắt chặt tình cảm giữa hai nhà nội, ngoại. 

Ý nghĩa phong tục chúc tết

Tết Nguyên đán là một trong những ngày trang trọng và tươi vui của cả đất nước.Tục chúc tết đầu năm còn thể hiện sự tri ân của con cháu với ông bà cha mẹ hai bên nội ngoại và tinh thần "Uống nước, nhớ nguồn" bao đời của người Việt. 

Phong tục chúc tết đầu năm là một trong những nét đẹp văn hóa tốt đẹp được lưu truyền từ bao đời, qua bao thể hệ của dân tộc Việt Nam.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news