Tin mới

Phong tục ngày Tết: Tục mừng tuổi và ý nghĩa

Thứ hai, 09/01/2017, 14:51 (GMT+7)

Lì xì đầu năm hay còn gọi là tục mừng tuổi ngày Tết được biết đến là một trong những phong tục truyền thống có từ lâu đời. Đây cũng là một trong những nét đẹp văn hóa của người phương Đông được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Lì xì đầu năm hay còn gọi là tục mừng tuổi ngày Tết được biết đến là một trong những phong tục truyền thống có từ lâu đời. Đây cũng là một trong những nét đẹp văn hóa của người phương Đông được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Nguồn gốc lì xì đầu năm

Tục lì xì trong ngày Tết Nguyên đán bắt nguồn từ Trung Quốc. Ảnh: Internet

Tục lì xì trong ngày Tết Nguyên đán bắt nguồn từ Trung Quốc. Theo đó, truyền thuyết nói rằng  có một con yêu quái thường xuyên xuất hiện vào đêm giao thừa, thích xoa dầu trẻ con đang ngủ giấc nên khiến chúng giật mình.

Hôm sau, trẻ đau đầu và sốt cao nên làm các bậc làm cha làm mẹ không dám ngủ để canh phòng. 

Vào thời đó, có một cặp vợ chồng ngoài 50 tuổi mới sinh được mụn con trai. Tết năm ấy, có 8 vị tiên dạo qua nhà, biết trước cậu bé này sẽ gặp tai họa với yêu quái liền hóa thành 8 đồng tiền, ngày đêm túc trực bên bé.

Sau khi chú bé ngủ say, hai vợ chồng lấy giấy đỏ gói những đồng tiền này lại, đặt lên gối con rồi đi ngủ.

Nửa đêm, con yêu quái xuất hiện, vừa giơ tay định xoa đầu đứa trẻ thì từ bên chiếc gối lóe lên những tia vàng sáng rực khiến nó kinh hoàng bỏ chạy.Hai vợ chồng vui mừng quá nên đã đem chuyện này kể với mọi người.

Nghe thấy việc lấy tiền bọc trong bao đỏ xua đuổi yêu quái, giúp cho trẻ em khỏe mạnh và an lành nên cứ đến Tết người ta lại bỏ tiền vào phong bao lì xì đỏ cho trẻ em để xua đuổi tà ma.

Lâu dần nó trở thành phong tục mừng tuổi hay còn gọi là lì xì đầu năm. 

Ý nghĩa tục lì xì đầu năm

Lì xì đầu năm được coi là một trong những phong tục văn hóa tốt đẹp của người Việt. Ảnh: Internet

Lì xì đầu năm hay mừng tuổi đầu năm được coi là một trong những phong tục văn hóa tốt đẹp của người Việt cũng như nhiều nước trong khu vực với mong muốn mang đến nhiều điều tốt đẹp trong năm mới.

Phong bao lì xì thường có màu đỏ so với người Châu Á, đây là màu tượng trưng cho sự cát tường nhất trong lễ hội.

Ngoài ra, phong bao màu đỏ còn tượng trưng cho sự tài lộc, nhận được hay cho đi càng nhiều bao lì xì thì càng cho thấy mình đã phát tài, phát lộc. 

Tục lệ xa xưa của người Việt Nam cứ vào sáng mùng một Tết Nguyên đán, con cháu trong nhà sẽ lần lượt nói những Lời chúc Tết, chúc thọ và tặng quà cho ông bà, cha mẹ mình. 

Con cháu cũng sẽ được ông bà, cha mẹ lì xì lại phong bao màu đỏ, tượng trưng cho việc lấy hên và mang lại niềm vui trong ngày đầu năm mới.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news