Tin mới

Những câu hỏi "nóng" của phóng viên quốc tế cho Bộ Ngoại giao

Thứ năm, 08/05/2014, 01:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong buổi họp báo ngày 7/5, gần 100 phóng viên, nhà báo trong nước và quốc tế đã có mặt và đặt ra những câu hỏi "nóng" cho Bộ Ngoại giao.

 

 

(Tinmoi.vn) Trong buổi họp báo ngày 7/5, gần 100 phóng viên, nhà báo trong nước và quốc tế đã có mặt và đặt ra những câu hỏi "nóng" cho Bộ Ngoại giao.

Ngoài các tờ báo trong nước, buổi họp báo cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các hãng thông tấn, báo chí lớn trên thế giới như AP (Mỹ), NHK (Nhật)... 

Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi nóng đã được đặt ra cho Bộ Ngoại giao.

Vietnamnet: Tại sao giữa Việt Nam và Trung Quốc chưa có điện đàm cấp Chính phủ?

 Ông Trần Duy Hải: Chúng ta đã sử dụng đường dây nóng Bộ Ngoại giao và cấp Phó Thủ tướng. Hiện chúng ta đã sẵn sàng cho điện đàm cấp cao hơn, tất cả đang chờ đợi.

Do tính chất nghiêm trọng của vấn đề, chúng tôi đã thông báo cho các nước ASEAN và các nước có liên quan. Họ đều bày tỏ sự lo ngại trước hành vi của Trung Quốc.

Chúng tôi khẳng định vấn đề chủ quyền là thiêng liêng, sẽ sử dụng tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng và kiên trì theo đuổi các biện pháp hòa bình. 

NHK (Nhật): Hiện nay Trung Quốc đã thực sự khoan thăm dò hay chưa, nếu Trung Quốc không rút thì sẽ có hành động gì tiếp theo?

 Đại tá Ngô Ngọc Thu: Giàn khoan 981 đã được định vị, sau định vị giàn khoan đang tiến tới khoan dầu.

Ông Trần Duy Hải: Chúng tôi chủ trương hoà bình, kiên trì trao đổi với Trung Quốc để xử lý các vấn đề ở biển Đông. Sử dụng tất cả các biện pháp hòa bình được quy định bởi luật pháp quốc tế để bảo vệ quyền lợi của Việt Nam.

VnExpress: Việt Nam có bất ngờ không, kiên trì hoà bình nhưng nếu Trung Quốc không chịu rút thì kiểm ngư và hải quân hành động thế nào?

 Đại tá Ngô Ngọc Thu: Lực lượng Hải quân chưa tham gia và không có mặt tại khu vực. Chúng tôi đang theo dõi và nắm bắt chặt việc di chuyển của giàn khoan. Theo UNCLOS giàn khoan được phép di chuyển nhưng nếu hạ đặt và tiến hành khoan thì vi phạm.

AFP: Trung Quốc cho rằng tàu vũ trang Việt Nam khống chế ngư dân Trung Quốc, có hay không?

 Đại tá Ngô Ngọc Thu: Hiện nay, chúng tôi không hề bắt giữ hay khống chế ngư dân Trung Quốc.

AP: Xin xác nhận về thương vong, Việt Nam có tiến hành tấn công không?

Đại tá Ngô Ngọc Thu: Tình hình những ngày qua căng thẳng, Trung Quốc chủ động tấn công nhưng đến nay chưa có người nào bị chết, có 6 kiểm ngư viên của Việt Nam bị mảnh kính văng vào gây thương tích ở phần mềm.

Lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư hết sức kiên trì, kiềm chế. Mọi sự chịu đựng có giới hạn, nếu hành động của Trung Quốc còn tiêp diễn chúng tôi sẽ có biện pháp tự vệ, đáp trả.

Ông Dương Khiết Trì nói gì khi điện đàm với ông Phạm Bình Minh?

Ông Hải: Trong cuộc điện đàm đó, Trung Quốc nhắc lại lập trường của Trung Quốc trên Biển Đông và họ cho rằng giàn khoan 981 ở vùng của họ. Nhưng ông Phạm Bình Minh đã bác bỏ ý kiến đó và khẳng định tàu và giàn khoan 981 đã xâm phạm các quyền của Việt Nam.

Ông Đỗ Văn Hậu: Tại lô 142 và 143: chưa có phát hiện thương mại nào để có thể khoan dầu khí. Việt Nam tìm nhiều lần tại đây nhưng chưa khoan. Trung Quốc đưa giàn khoan vào vi phạm vùng chủ quyền của Việt Nam. Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam đã gửi thư cho Chủ tịch của CNOOC và TGĐ Công ty Hải Dương Trung Quốc, yêu cầu chấm dứt hoạt động dầu khí tại đây.

Trong tương lai, tất cả khu vực Việt Nam khai thác dầu khí nằm sâu trong vùng chủ quyền của Việt Nam, phía Việt Nam không cho phép phía Trung Quốc tiếp cận vùng đang khai thác dầu khí.

Hãng thông tấn của Đức: Việt Nam có thể theo gương Philippines đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế hay không?

Ông Đỗ Văn Hậu: Khu vực lô 142, 143, chưa có phát hiện thương mại để khoan dầu khí. Tập đoàn Dầu khí thăm dò nhiều lần nhưng chưa khoan. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã gửi thư phản đối của Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc, yêu cầu chấm dứt. Chúng tôi không cho phép tiếp cận đến các khu vực Việt Nam đang khai thác dầu khí.

Việt Nam sẽ thực hiện tất cả các biện pháp, tuỳ vào diễn biến thực tiễn tình hình sẽ có các biện pháp tiếp theo.

Báo Lao động: Dư luận cho rằng Việt Nam đang nín nhịn, Trung Quốc cho rằng Việt Nam gây hấn, dạy cho Việt Nam một bài học. Thông điệp dự kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là gì?

Việt Nam mong muốn hoà bình, kiên trì hoà bình để giải quyết tranh chấp. Chủ quyền lãnh thổ là thiêng liêng, chúng tôi sẽ sử dụng mọi biện pháp.

Đức Thuận (ghi)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news