Tin mới

Phớt lờ Trung Quốc, Mỹ sắp bán lô vũ khí khủng đầu tiên cho Đài Loan dưới thời Trump

Thứ sáu, 30/06/2017, 08:39 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua hợp đồng vũ khí trị giá 1,4 tỷ USD đối với Đài Loan, thương vụ mua bán đầu tiên kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua hợp đồng vũ khí trị giá 1,4 tỷ USD đối với Đài Loan, thương vụ mua bán đầu tiên kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

CBS News dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, hợp đồng vũ khí Mỹ định bán cho Đài Loan gồm 7 hạng mục, bao gồm hỗ trợ về kỹ thuật cho hệ thống radar cảnh báo sớm, các tên lửa chống bức xạ, ngư lôi và các bộ phận của tên lửa SM-2.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thông báo cho Quốc hội về ý định phê chuẩn hợp đồng bán lô vũ khí trị giá 1,4 tỷ USD cho Đài Loan.

Lính Đài Loan đứng cạnh hệ thống tên lửa đất đối không Tien Chien nội địa trong cuộc tập trận thường niên hồi tháng 1/2017. Ảnh: Getty

Bà Nauert cũng nhấn mạnh rằng việc phê chuẩn này không vi phạm Đạo luật Quan hệ với Đài Loan - vốn đang kiểm soát mối quan hệ giữa Mỹ và hòn đảo này.

"Chúng tôi tin rằng, hợp đồng này sẽ cho thấy chúng tôi ủng hộ việc Đài Loan có thể tự duy trì chính sách phòng vệ của mình. Tôi muốn nói rõ rằng, sẽ không có bất kỳ sự thay đổi nào trong Chính sách Một Trung Quốc của chúng tôi", bà Nauert cho biết thêm.

Các nghị sĩ Mỹ, vốn ủng hộ các thương vụ mua bán vũ khí với Đài Loan, sẽ có 30 ngày để phản biện.

Nếu được Quốc hội thông qua thì đây sẽ là hợp đồng vũ khí đầu tiên giữa Mỹ và Đài Loan dưới thời Tổng thống Donald Trump. Hợp đồng vũ khí gần đây nhất Mỹ ký với Đài Loan, trị giá 1,8 tỷ USD, được công bố hồi tháng 12/2015, dưới thời Tổng thống Obama.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news