Tin mới

Phụ huynh "gồng mình" cho con vào trường điểm: Liệu có nên?

Thứ ba, 05/04/2016, 15:18 (GMT+7)

"Phụ huynh không nên chọn trường cho con vượt quá khả năng tài chính của gia đình. Điều này sẽ tạo nên sức ép không chỉ cho bố mẹ mà con cho chính bản thân các em", là lời khuyên của chuyên gia giáo dục trong việc chọn trường cho con.

"Phụ huynh không nên chọn trường cho con vượt quá khả năng tài chính của gia đình. Điều này sẽ tạo nên sức ép không chỉ cho bố mẹ mà con cho chính bản thân các em", là lời khuyên của chuyên gia giáo dục trong việc chọn trường cho con.

Khi xã hội ngày càng phát triển và đời sống kinh tế được cải nâng cao, nhiều phụ huynh muốn con em mình không chỉ "ăn ngon, mặc đẹp", học hành tử tế mà còn có nhu cầu chọn cho con những trường quốc tế, trường "điểm". Việc học không chỉ gói gọn trong trường "làng", trong khu vực gần với gia đình, việc tìm cho con mình một nơi để gắn bó và đầu tư cho tương lai của các em lại là một vấn đề khiến nhiều phụ huynh trăn trở.

Chị Việt Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Chỉ vì việc chọn trường cho con mà hai vợ chồng mình đã xích mích với nhau mấy ngày nay. Mình thì muốn cho con học trường bình thường, khoảng vài triệu một tháng để dành tiền tiết kiệm nhưng chồng lại muốn cho con học trường quốc tế. Chồng bảo như thế con được chăm sóc tốt hơn, đỡ tiền thuốc thang bệnh viện, đỡ phải đi học tiếng Anh, học vẽ, học nhạc bên ngoài, đỡ phải tiền ngoại giao xin xỏ. Và quan trong nhất là môi trường và điều kiện học tập tốt hơn".

Việc chọn trường học cho con khiến nhiều phụ huynh trăn trở. Ảnh: Internet

Không có điều kiện cho con học trường quốc tế nhưng chị Thùy Lâm (Hà Đông, Hà Nội) lại một mực muốn con vào trường tư thục, nhất định không theo học trường công.

"Con mình hồi mẫu giáo đã đi học trường tư, mỗi lớp chỉ có ít học sinh nên được chăm sóc cẩn thận, các cô nhẹ nhàng và điều kiện học tập tốt. Lúc cháu chuẩn bị vào lớp 1, mình cũng định tìm trường công tốt cho cháu nhưng khi đến tham khảo mình thấy tá hỏa khi một lớp 60 học sinh đang nhễ nhoại chép bài, lớp học thì không được trang bị đầy đủ nên mình lại cố đầu tư cho con học trường tư".

Ở mùa tuyển sinh năm ngoái, chị Minh Tâm (Đông Anh, Hà Nội) cố gắng chen chân bằng được để nộp hồ sơ cho con vào lớp 1 một trường điểm ở nội thành Hà Nội. Chị Tâm chia sẻ: "Hai vợ chồng mình làm buôn bán,thu nhập cũng không cao, vì vậy dù rất muốn cho con học trường quốc tế nhưng không thể cố được. Bây giờ mới có một đứa con, sau này hai đứa không biết xoay sở nổi không. Nhưng mình muốn cho cháu vào trung tâm Hà Nội học, chứ học ngoại thành chất lượng giáo dục kém, mọi điều kiện đều không được mong muốn. Nên dù vất vả, hai vợ chồng vẫn cố gắng chen chân để cháu có thể được học trường tốt. Mình đã không có điều kiện học đàng hoàng thì phải tạo điều kiện tốt nhất có thể cho con".

Mong muốn đem lại những gì tốt đẹp nhất cho con là điều bố mẹ nào cũng mong muốn. Tuy nhiên, theo PGS, Tiến sỹ Nguyễn Việt Hùng - Giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ: "Phụ huynh không nên chọn trường cho con vượt quá khả năng tài chính của gia đình. Điều này sẽ tạo nên sức ép không chỉ cho bố mẹ mà con cho chính bản thân các em".

Ông Hùng phân tích: "Việc đầu tư cho giáo dục là lâu dài, vì vậy nếu bố mẹ đuối về kinh tế lại muốn cho con học ở những trường có học phí cao, khi tài chính có vấn đề, con sẽ phải chuyển trường, lúc đó sự xáo trộn trường lớp trẻ nhỏ phải gánh chịu. Ngoài ra, nếu chọn trường không phù hợp với khả năng của các con sẽ khiến cho trẻ đuối dần vì phải chạy đua kiến thức, dần dà khiến các con mặc cảm, tự ti, sống khép mình."

Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news