Tin mới

Phụ nữ Malaysia được khuyên 'nói cười như mèo máy' mùa chống dịch Covid-19

Thứ tư, 01/04/2020, 16:36 (GMT+7)

Để đối phó với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, những phụ nữ đã kết hôn ở Malaysia được nhận lời khuyên vô cùng độc đáo.

CNA mới đây cho biết Bộ Phụ nữ và Gia đình Malaysia hôm 30/3 đã đăng lên mạng xã hội một số lời khuyên dành cho phụ nữ nước này nhằm tránh tình trạng xảy ra cãi vã giữa vợ chồng, trong thời gian nghỉ nhiều ở nhà để tránh dịch Covid-19.

Cụ thể, Bộ này hướng dẫn: "Nếu bạn thấy chồng bạn làm việc gì đó ngược theo cách làm của bạn, hãy tránh cằn nhằn".

(ảnh minh họa internet)

Trong một lưu ý minh họa khác bằng hình vẽ, cơ quan này nói rằng các bà vợ nên sử dụng những từ ngữ "hài hước" xu nịnh như "đây là cách treo quần áo chuẩn để khô nhanh, chồng yêu ạ".

Bộ này còn thẳng thắn khuyên chị em phụ nữ "nên bắt chước giọng Doraemon", vừa nói vừa biểu hiện sự nhu mì và cười nữ tính. Tuy nhiên đến sáng nay, hình ảnh này đã bị gỡ bỏ khỏi tài khoản mạng xã hội của Bộ.

Trong một số hình ảnh khác, Bộ nói rằng các bà vợ nên tránh mỉa mai nếu thấy chồng không giúp việc nhà. Đồng thời hướng dẫn chị em hãy "đề nghị anh ấy giúp và thông báo cho anh ấy bạn cần giúp gì. Trong một số trường hợp, bạn đời của bạn nên được "bảo" cần làm gì để họ biết việc".

Trường hợp nếu vợ chồng căng thẳng và sắp cãi nhau đến nơi thì lời khuyên dành cho các bà vợ là "hãy đếm từ 1 đến 20" trước khi nói gì thêm với chồng. "Trong thời gian 20 giây, não của bạn sẽ trở nên bình tĩnh hơn và suy nghĩ có lý hơn để đưa ra quyết định", Bộ này phân tích.

Trước đó trong một bài viết khác, cơ quan này còn  thúc giục các bà vợ tránh "mặc quần áo ở nhà" trong thời gian nghỉ vì dịch bệnh: "Hãy ăn mặc như ngày thường, trang điểm và chọn quần áo gọn gàng".

Đồng thời được khuyên phải dọn bàn ăn, bếp và phòng khách sạch sẽ, chỉn chu để đầu óc thoải mái trong trong gian làm việc ở nhà.

Những lời khuyên này được đưa ra vào thời điểm Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin thông báo hạn chế đi lại được kéo dài thêm 2 tuần, đến ngày 14/4, để kiểm soát dịch bệnh.

Lời khuyên của Bộ Phụ nữ và Gia đình Malaysia sau khi được công bố đã nhanh chóng vấp phải phản ứng của Hội hành động vì tất cả phụ nữ (AWAM), một tổ chức phi chính phủ ở Malaysia. Trong hàng loạt đoạn tweet, AWAM nói rằng đó là những lời khuyên "phân biệt giới tính".

Thêm nữa, AWAM bình luận: "Cười khúc khích như Doraemon hợp với trẻ con 5 tuổi, không phải các bà mẹ ở nhà. Phụ nữ là con người chứ không phải đồ vật hay hàng hoá. Phụ nữ đã có quá nhiều việc phải làm nên không cần thêm áp lực bằng cách mặc quần áo chỉn chu và trang điểm khi ở nhà".

Tính tới ngày 29/3, Malaysia đã ghi nhận thêm 150 ca nhiễm và vẫn giữ vị trí quốc gia có nhiều ca nhiễm nhất trong khu vực với 2.470 ca. Số ca tử vong ở nước này cũng tăng lên 34 với thêm bảy ca tử vong trong 24 giờ qua.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news