Tin mới

Thứ đồ uống quen thuộc nhưng phụ nữ mang thai phải tuyệt đối tránh

Thứ ba, 25/08/2020, 15:22 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới cảnh báo phụ nữ mang thai nên tránh hoàn toàn caffein vì sức khỏe của thai nhi.

Nghiên cứu cho thấy không có mức tiêu thụ an toàn cho dù bạn đang mang thai hay cố gắng thụ thai. Dựa trên 48 nghiên cứu trong 20 năm qua, nó kết luận rằng chỉ cần một lượng nhỏ caffein cũng dẫn đến nguy cơ sảy thai, thai lưu hoặc sinh con nhẹ cân.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết những cảnh báo này là đáng báo động và các tác dụng đối với những nghiên cứ từng nói rằng tiêu thụ lượng caffein lượng vừa phải thì an toàn. Theo ĐH Sản phụ khoa Hoàng gia RCOG, phụ nữ không nên tiêu thụ quá 200 mg mỗi ngày, tương đương khoảng 2 tách cà phê. Tuy nhiên, đêm qua lời khuyên này đã thay đổi.

Việc tiêu thụ caffein dù chỉ một lượng nhỏ cũng làm gia tăng nguy cơ sảy thai, thai lưu hoặc sinh con nhẹ cân. Ảnh: Dailymail

Nhưng giáo sư Jack James, tác giả của 48 nghiên cứu suốt 20 năm qua tuyên bố rằng hàng nghìn em bé bị hại mỗi năm khi phụ nữ tiêu thụ lượng caffein dù được khuyến cáo là an toàn. Các nghiên cứu của ông được đánh giá tại ĐH Reykjavik ở Iceland cho thấy dù với lượng caffein thấp thì thai phụ vẫn có nguy cơ sảy thai lên đến 36%, thai lưu lên đến 19% và sinh con nhẹ cân tới 51%. Ngoài ra, thai nhi sẽ có nguy cơ bị bệnh bạch cầu và béo phì.

Giáo sư James đã tính toán rằng nếu mỗi phụ nữ ở Anh tiêu thụ 200mg caffein mỗi ngày thì 70.000 em bé sẽ bị hại. Ông tuyên bố có lẽ đánh giá này còn thấp hơn so với thực tế bởi có nhiều phụ nữ uống cà phê cao hơn mức khuyến cáo. "Caffeine là một chất hình thành thói quen được nhiều phụ nữ mang thai uống hàng ngày", ông viết trên tạp chí y học Evidence-Based Medicine của BMJ.

>> Xem thêm: Cà phê là đồ uống tốt, nhưng 5 nhóm người này lại không nên uống: Hãy xem có bạn không?

Thông thường, caffein được cơ thể hấp thụ nhanh chóng, nồng đồ cao nhất thì cần một giờ. Sau đó, mất khoảng 5 giờ để lượng caffein trong máu giảm đi một nửa và mức độ giảm dần sau đó. Nhưng ở phụ nữ mang thai, cơ thể mất nhiều thời gian hơn để đào thải chất này. Vào tuần thứ 38 của thai kỳ, có thể mất 18 giờ để lượng caffein trong máu giảm đi một nửa.

Điều đó có nghĩa là một thai nhi có thể tiếp xúc với caffein trong vòng vài giờ. Chất này có tác dụng sâu sắc đến cơ thể đang phát triển của trẻ, chẳng hạn như làm tăng nhịp tim, khiến mạch máu não co lại.

"Thật vậy, những trẻ sơ sinh có mẹ dùng caffein được báo cáo gặp phải các triệu chứng cai caffein như rối loạn giấc ngủ, nôn mửa, tăng tần suất nhịp tim và hô hấp, tăng các cơn run", ông James viết.

Tuy nhiên, tiến sĩ Daghni Rajasingam, người phát ngôn của RCOG cho biết phụ nữ mang thai không cần phải từ bỏ trà và cà phê hoàn toàn bởi rủi ro là cực kỳ nhỏ. Lời khuyên sẽ không thay đổi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news