Tin mới

Phụ nữ Triều Tiên phải “thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc”

Thứ ba, 03/02/2015, 15:10 (GMT+7)

Học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông buộc phải tham gia nghĩa vụ quân sự cho đến năm 23 tuổi, các nguồn tin của Triều Tiên nói với tờ Daily NK.

Học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông buộc phải tham gia nghĩa vụ quân sự cho đến năm 23 tuổi, các nguồn tin của Triều Tiên nói với tờ Daily NK.

 

Một nữ quân nhân Triều Tiên sử dụng điện thoại di động tại trại gác gần sông Yalu

Tờ theguardian của Anh dẫn tin tức từ tờ Daily NK cho biết Triều Tiên đang thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với phụ nữ để tăng cường lực lượng vũ trang của đất nước.

Yêu cầu này được áp dụng cho nữ giới từ 17-20 tuổi và được ủy thác cho các cơ quan huy động tại mỗi tỉnh, thành phố, quận huyện. Chính sách này hiện đang được thực thi.

“Cuối năm ngoái, chúng tôi đã nhận được lệnh là tất cả nữ giới đã tốt nghiệp trung học phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc”, một nguồn tị tại tỉnh Bắc Hamkyung nói với tờ Daily NK trong tuần này.

“Việc kiểm tra sơ bộ và khám sức khỏe liên quan đến nhập ngũ được bắt đầu vào tháng 4 đều đã hoàn thành và các quân khu nhiệm vụ cũng đã được tổ chức xong”, nguồn tin cho biết.

 

Sau khi sàng lọc để loại bỏ những người có vấn đề về sức khỏe hoặc bệnh truyền nhiễm, yêu cầu về chiều cao tối thiểu đối với nữ giới nhập ngũ cũng đã giảm xuống còn 142 cm trong năm 2012 nhưng tiêu chuẩn này thường không được thực hiện nghiêm túc.

 

Theo lệ thường, việc tong quân tại Triều Tiên diễn ra 2 lần trong năm, vào tháng 4 và tháng 8. Cho đến nay, phụ nữ nhập ngũ trên cơ sở tự nguyện còn nam giới là bắt buộc.

Học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông (17-18 tuổi) nhập ngũ vào tháng 4 trong khi thời gian nhập ngũ cho các công nhân từ 20 tuổi trở xuống diễn ra vào tháng 8.

Tuy nhiên, chính sách mới này không buộc phụ nữ phải phục vụ trong quân ngũ với thời gian dài như nam giới. “Không giống như đàn ông, buộc phải phục vụ quân ngũ trong 10 năm, nghĩa vụ quân sự đối với phụ nữ chỉ áp dụng đến 23 tuổi”, nguồn tin cho biết.

Sau nạn đói vào tháng 3/1990, quân đội Triều Tiên đã bị thâm hụt số lượng nghiêm trọng. Nguồn tin giải thích rằng chỉ tiêu đăng ký vào các trường đại học và trường kỹ thuật của nữ giới trong năm nay vẫn chưa được công bố có lẽ “chỉ để tiến cử những người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự hoặc những học sinh có năng khiếu đặc biệt từ các trường đặc biệt vốn được miễn nghĩa vụ quân sự hoàn toàn”.

Vào tháng 3/2003, tại kỳ họp thứ 6 của Hội đồng Nhân dân tối cao lần thứ 10, Triều Tiên đã thông báo nghĩa vụ quân sự được giảm từ 13 năm xuống còn 10 năm đối với nam giới và từ 10 năm xuống còn 7 năm đối với nữ giới. Chỉ phụ nữ được tự nguyện đăng ký nghĩa vụ quân sự còn nam giới trong những đơn vị đặc biệt sẽ vẫn phải hoàn thành 13 năm nghĩa vụ.

Bảo Linh (tin tức Theguardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news