Tin mới

Hàng nghìn người chen nhau đi lễ tháng 'cô hồn' bất chấp dịch bệnh, Phủ Tây Hồ buộc phải đóng cửa

Thứ tư, 19/08/2020, 20:15 (GMT+7)

Lượng người đi lễ trong ngày đầu tháng 7 âm tại Phủ Tây Hồ đã lên đến hàng nghìn. Trước nguy cơ lây nhiễm và không thể đảm bảo giãn cách, UBND phường Quảng An, quận Tây Hồ đã quyết định đóng cửa Phủ Tây Hồ từ 15h30 chiều 19/8.

Là một trong những địa điểm tâm linh nổi tiếng tại Hà Nội, Phủ Tây Hồ luôn có rất đông người đi lễ cầu an. Đặc biệt trong ngày đầu tiên của tháng 7 âm lịch, "biển người" đã đến dâng hương, mong Bình An và may mắn tại đây.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Hà Nội có diễn biến phức tạp với nhiều ca trong cộng đồng, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3906/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch; theo đó, yêu cầu người dân hạn chế tập trung đông người tại nơi công cộng, hạn chế ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết.

Hàng nghìn người đi lễ tại Phủ Tây Hồ trong ngày 19/8. Ảnh: Dân Trí

Đại đa số đều có ý thức đeo khẩu trang, tuy nhiên vẫn có những người đi lễ không tuân thủ các biện pháp phòng dịch COVID-19. Ảnh: Dân Trí

Dù vậy, theo ghi nhận từ VnExpress, vẫn có hàng nghìn người đi lễ Phủ trong ngày đầu tiên của tháng 7. Từ sáng sớm, UBND phường Quảng An đã phải phối hợp Ban quản lý di tích phủ Tây Hồ tổ chức lực lượng để đo thân nhiệt, cung cấp nước rửa tay cho người đến lễ. Nhưng sau đó, lượng người đến quá đông, vượt tầm kiểm soát của lực lượng chức năng. Nhiều người tự ý vượt qua khu vực kiểm soát để vào lễ Mẫu.

Lượng người xếp hàng vào lễ Phủ quá đông khiến lực lượng chức năng không thể kiểm soát. Ảnh: Tiền Phong

Do hàng nghìn người ùn ùn đổ đến, khu vực sắp lễ, khu vực ban thờ, sân đền… đều xảy ra tình trạng chen chúc, không bảo đảm cự ly giãn cách. Trong số đó, nhiều người không đeo khẩu trang đề phòng dịch bệnh.

Trước tình hình đó, theo Zingnews và Báo Nhân Dân, từ 14 giờ 30 phút chiều 19/8, lực lượng chức năng dựng barie, hạn chế người vào lễ, đã xảy ra tình trạng chen chúc, tụ tập đông người ở cổng phủ. Do đó, UBND phường Quảng An đã quyết định cho đóng cửa di tích phủ Tây Hồ từ 16 giờ để không xảy ra tình trạng vi phạm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ảnh: VNE

UBND phường Quảng An dựng rào chắn, đóng cửa Phủ Tây Hồ đến hếtn gày 20/8. Ảnh: VNE

Ông Đỗ Ngọc Long - Phó chủ tịch UBND phường Quảng An cho hay ước tính khoảng 4.000 người đã đi lễ ở phủ Tây Hồ trong hôm nay. Vì vậy phường quyết định đóng cửa di tích đến hết ngày mai.

Sau khi đóng cửa Phủ, nhiều khách đi lễ và người buôn bán quanh khu vực này đã phản ứng, nhưng được chính quyền phường giải thích nên họ đã lần lượt ra về.

Trong cuộc họp về công tác chống dịch Covid-19 tại Hà Nội chiều 19/8, Phó chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý yêu cầu quận Tây Hồ báo cáo và trả lời việc người dân đi lễ, tập trung đông đúc tại phủ Tây Hồ khi địa phương này đang thực hiện các quy định giãn cách.

Ông Ngô Văn Quý cho biết Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản đề nghị Hà Nội kiểm tra, quản lý chặt chẽ công tác phòng chống dịch tại các điểm văn hóa, tâm linh. Ông yêu cầu làm rõ trách nhiệm trong việc tụ tập đông người tại phủ Tây Hồ để xử lý và rút kinh nghiệm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news