Tin mới

Phú Thọ: Hoang mang vì dòng suối đổi màu

Thứ sáu, 10/01/2014, 13:46 (GMT+7)

Hàng nghìn người dân xã Yên Lương, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) hết sức hoang mang khi phát hiện dòng suối Cái, nơi họ vẫn lấy làm nước sinh hoạt hàng ngày bỗng nhiên đổi sang màu nhờ nhờ như pha bồ hóng.

Hàng nghìn người dân xã Yên Lương, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) hết sức hoang mang khi phát hiện dòng suối Cái, nơi họ vẫn lấy làm nước sinh hoạt hàng ngày bỗng nhiên đổi sang màu nhờ nhờ như pha bồ hóng.

 

Phú Thọ: Hoang mang vì dòng suối đổi màu

Người dân chỉ vào con suối có màu nước khác lạ bất thường. Ảnh: T.G.

Khi uống phải thứ nước ấy, nhiều người bị đau bụng đi ngoài. Vụ việc đã được phản ánh đến các cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời cuối cùng về việc “sát thủ” nào đang ẩn chứa trong nguồn nước.

Suối có độc?

Bao đời nay, hàng nghìn người dân thuộc các khu 1, 2, 3 xã Yên Lương lấy suối Cái làm nguồn nước sinh hoạt chính. Suối trong vắt, hiền hòa đến từ thượng nguồn như mạch máu nuôi dưỡng cộng đồng. Tiếp xúc với phóng viên, người dân tỏ ra hoang mang, lo lắng, cho rằng nguồn nước suối Cái có chứa độc nên không ai dám lấy nước nữa.

Cách đây khá lâu, người dân bàng hoàng khi phát hiện nước suối bỗng đổi từ màu trong xanh như ngọc sang thứ màu nhờ nhờ như bồ hóng. Dân cứ nghĩ do trên thượng nguồn có mưa nhỏ nên nước đổi màu. Nhưng nhiều người múc thứ nước ấy về dùng như thường lệ thì thấy bụng bị đau, đi ngoài. Thông tin nguồn nước có độc nhanh chóng lan truyền khiến nhiều người hoang mang.

Bà Hà Thị Phái, Trưởng khu 1, xã Yên Lương bức xúc cho biết, hiện tượng nước suối Cái đổi màu đã bắt đầu xuất hiện từ đầu năm 2010. Khi đó, người dân quan sát thấy thi thoảng nước suối đổi màu lạ, bốc mùi khó chịu. Mưa lũ nước nhiều còn đỡ, mùa cạn nước càng sậm màu, sủi bọt đen, nhìn rất sợ. “Chúng tôi giờ không dám dùng nước suối để ăn uống nữa. Những nhà thiếu nước đành đi chuyên chở từ các hộ có giếng khơi trong xã về dùng dần. Tắm giặt, chăn nuôi, trồng hoa màu thì vẫn phải dùng nước suối dù rất lo vì không biết nước “lạ” có nguy hại gì đến sức khỏe”, bà Phái nói.

Chính quyền chậm vào cuộc

Lo lắng nguồn nước nhiễm độc, người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi đến thời điểm này, cơ quan chức năng Phú Thọ vẫn chưa có kết luận về hiện tượng này để giải tỏa lo lắng cho dân.

Ông Đinh Quang Huy, Chủ tịch UBND xã Yên Lương thừa nhận: Hiện tượng nguồn nước đổi màu ở suối Cái khiến người dân hết sức lo lắng. Vấn đề này đã nhiều lần được đưa ra phản ánh trong các kỳ họp của xã, trong các lần tiếp xúc với lãnh đạo huyện, tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND xã Yên Lương, nguyên nhân là do nước xả thải của một nhà máy giấy đóng trên địa bàn xã Hào Lý, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Nhà máy này đóng trên thượng nguồn suối Cái, cách xã Yên Lương khoảng 10km. 

Chính quyền UBND xã Yên Lương nhiều lần có văn bản kiến nghị UBND huyện Thanh Sơn kiểm tra làm rõ, nếu có độc hại thì cần có phương án giải quyết, xử lí dứt điểm ô nhiễm, giúp người dân ổn định cuộc sống. Cách đây hơn 2 tháng, đã có đoàn cán bộ môi trường của tỉnh Phú Thọ đến lấy mẫu nước kiểm tra. Tuy nhiên, đến nay người dân Yên Lương vẫn chưa nhận được thông báo kết quả khảo sát.

Trả lời báo giới, ông Bùi Hữu Tám, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Sơn cho biết: “Nhận được thông tin phản ánh từ địa phương, chúng tôi đã thông báo lên Sở Tài nguyên và Môi trường. Mới đây, đoàn công tác của Sở, huyện đã lên trực tiếp kiểm tra, lấy mẫu nước xét nghiệm. Nhưng rất khó có được kết quả chính xác, bởi lẽ nhà máy sản xuất nằm trên địa bàn tỉnh bạn, muốn kiểm tra, lấy mẫu nước xả thải phải thông báo trước. Đoàn kiểm tra đến nơi, có khi họ đưa ra chỗ xả thải thật nhưng vào lúc ngừng sản xuất thì làm gì được họ”(?!).

Trong khi cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ chậm trễ vào cuộc thì hàng nghìn người dân Yên Lương tiếp tục phải sống chung với con suối mang trong mình nhiều rủi ro sức khỏe.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news