Tin mới

Phu vàng kể lại hành trình chạy trốn khỏi bãi vàng, lạc giữa rừng sâu nhiều ngày

Thứ bảy, 21/04/2018, 14:27 (GMT+7)

Tài bỏ trốn khỏi mỏ vàng sau một tuần bị đánh đập, hành hạ, cưỡng bức lao động nhưng bị lạc một mình giữa rừng già.

Tài bỏ trốn khỏi mỏ vàng sau một tuần bị đánh đập, hành hạ, cưỡng bức lao động nhưng bị lạc một mình giữa rừng già.

Ngày 21/4, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết phu Hồ Văn Tài (SN 2000, trú ở xã Tà Rụt, huyện Đakrông, Quảng Trị) đã trở về nhà sau một tuần mất tích bí ẩn ở vùng rừng núi huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Về nhà sau gần nửa tháng xa cách, Tài vừa vui mừng nhưng cũng chưa hết hoảng sợ khi nhớ lại 1 tuần làm việc tại bãi vàng Bãi Muối (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam).

Tài cho hay vào đầu tháng 4/2018, người của Công ty vàng Phước Minh (trụ sở tỉnh Quảng Nam) về bản Tà Rụt tuyển công nhân lao động. Những người này hứa hẹn họ sẽ được trả lương cao, công việc nhẹ nhàng.

 

Tài cùng hàng chục thanh niên ở địa phương đồng ý với những lời hứa hẹn của Công ty vàng Phước Minh. Họ được đưa đến làm việc tại mỏ vàng Bãi Muối (xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, Quảng Nam).

"Tụi em bị họ quản thúc, ép làm việc nặng liên tục, ăn uống kham khổ. Tụi em không được sử dụng điện thoại, không được đi ra ngoài. Ai vi phạm gì thì bị đánh dã man", Tài kể.

Nhóm công nhân của Tài vì không chịu nổi cực khổ đã cùng nhau bỏ trốn vào trưa 12/4. Họ bỏ chạy vào rừng nhưng Tài bị lạc vào rừng sâu. Nhóm công nhân còn lại được Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị giải cứu sau khi gọi điện thoại về nhà.

"Em đi lạc vô rừng 2 ngày 2 đêm, không biết hướng nào cả. Em cứ đi mãi như vậy. Đói thì em ăn lá rừng, trái cây dại.

Em vừa đi vừa sợ bị họ bắt lại. Ngày thứ 3 em gặp một số người đang làm vàng thì họ cho ăn cơm, uống nước. Mấy ngày sau họ dẫn em ra khỏi rừng để về nhà", Tài kể.

Trước đó ngày 17/4, Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, cho biết lực lượng đặc nhiệm của Biên phòng tỉnh vừa giải cứu thành công 11 lao động bị ép buộc làm việc khổ sai tại hầm vàng thổ phỉ ở tỉnh Quảng Nam.

Theo thông tin ban đầu, nhóm thanh niên trú tại xã A Vao (huyện Đăkrông, Quảng Trị) được một người trên địa bàn huyện (huyện Đăkrông, Quảng Trị) tuyển dụng đi làm vàng ở Quảng Nam với lời hứa được trả lương cao, công việc nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, những người này bị ép buộc làm việc, đánh đập nên đã cùng nhau bỏ trốn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news