Tin mới

Phục dựng chùa cổ 700 tuổi, tìm thấy nhiều tượng quý

Thứ sáu, 12/12/2014, 09:05 (GMT+7)

Khi tiến hành khai quật phần bệ thờ ngoài trời của ngôi chùa cổ 700 tuổi ở huyện Lệ Thủy, Quảng Bình, cơ quan chức năng phát hiện nhiều pho tượng cổ quý cổ nằm bên dưới mặt đất.

Khi tiến hành khai quật phần bệ thờ ngoài trời của ngôi chùa cổ 700 tuổi ở huyện Lệ Thủy, Quảng Bình, cơ quan chức năng phát hiện nhiều pho tượng cổ quý cổ nằm bên dưới mặt đất.

Theo tin tức báo Quảng Bình, ngày 11/12, đơn vị thi công công trình phục dựng và tôn tạo Di tích lịch sử chùa Hoằng Phúc được tạo dựng cách đây trên 700 năm, tại thôn Thuận Trạch, xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình, đã tiến hành khai quật phần bề thờ ngoài trời (chính điện) của ngôi chùa này và phát hiện nhiều pho tượng cổ nằm bên dưới nền đất.

Phục dựng chùa cổ 700 tuổi, tìm thấy nhiều tượng quý

3 pho tượng cổ đã được tìm thấy trong tư thế ngồi thiền, cao khoảng từ 0,5 đến 0,7m, nặng khoảng 40kg; 1 pho tượng đồng nhỏ cao khoảng 30cm, nặng từ 2 đến 3 kg và một số mẫu vật khác.

Những người dân sống lâu năm trong vùng cho biết, năm 1985, do bão lớn, chùa Hoằng Phúc đổ sập, làm hư hại một số tượng cổ nên chính quyền địa phương cùng bà con nhân dân quanh vùng phải chôn giấu số tượng nói trên.

Hiện những hiện vật được tìm thấy chưa rõ niên đại và đã giao cho UBND xã Mỹ Thủy tạm thời cất giữ.

Được biết, Hoằng Phúc là một trong những ngôi chùa cổ nhất miền Trung. Chùa được tạo dựng cách đây trên 700 năm. Năm 1301, Phật hoàng Trần Nhân Tông đã ghé thăm và cầu phước đức cho dân lành, lúc đó Hoằng Phúc có tên là Am Tri Kiến. Năm 1716, chúa Nguyễn Phúc Chu cho đặt tên chùa là Kính Thiên Tự. Năm 1821, vua Minh Mạng trong chuyến ngự giá Bắc tuần, ghé thăm chùa và cho đổi tên là Hoằng Phúc Tự, tục danh chùa Trạm hay chùa Quan.

3 pho tượng quý được tìm thấy tại ngôi chùa 700 tuổi

Chùa từng là nơi nuôi dưỡng, che giấu cán bộ hoạt động cách mạng. Trong chiến tranh, chùa bị bom đạn đánh phá hư hỏng nhưng vẫn bảo tồn được nhiều hiện vật quý.

Năm 2010, UBND tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định xếp hạng di tích lịch sử cho chùa Hoằng Phúc.

Ngày 30/11, công trình phục dựng, tôn tạo di tích lịch sử chùa Hoằng Phúc ở thôn Thuận Trạch, xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình) đã được khởi công với chi phí hơn 40 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành sau hơn 1 năm xây dựng.

H.Nguyên (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news