Tin mới

Phượng Hoàng cổ trấn ngập trong biển nước giữa lo lắng vỡ đập Tam Hiệp

Thứ năm, 02/07/2020, 10:17 (GMT+7)

Với hơn 2.000 năm lịch sử nằm trên thượng nguồn đập Tam Hiệp, Phượng Hoàng cổ trấn là nơi mới nhất bị nhấn chìm trong mưa lũ đang tàn phá các tỉnh phía nam, tây nam và đông Trung Quốc.

Theo Taiwan News, Cổ trấn Phượng Hoàng, hình thành từ thời Xuân Thu (770-476 trước Công nguyên), nằm bên một nhánh sông Trường Giang chảy qua tỉnh Hồ Nam, địa danh thu hút đông đảo khách du lịch quanh năm đã bị ngập lụt nghiêm trọng những ngày gần đây.

Phượng Hoàng cổ trấn ngập trong biển nước. Ảnh: Taiwan News.

Tân Hoa Xã đưa tin, gần đây đã có mưa lớn trên các sông Ngô Giang, Tiểu Giang và Đà Giang ở thượng nguồn của sông Dương Tử. Ngày 29/6, bờ sông Đà Giang bắt đầu bị nhấn chìm bởi dòng nước lũ hung dữ.

Những đoạn video được cư dân trấn 2000 năm tuổi này đăng trên mạng hôm 30/6 cho thấy dòng nước lũ đục ngầu chảy siết trên các con đường. Người dân lội trong biển nước và ít nhất 20 người bị mắc kẹt tại một địa điểm theo một đoạn video.

Phượng Hoàng cổ trấn ngập trong biển nước đục ngầu. Nguồn: Real China TV

Tại những khu vực hiện đại hơn của thị trấn, phương tiện và người đi bộ chật vật di chuyển giữa dòng nước.

Theo Cơ quan Khí tượng Trung Quốc, mưa sẽ tiếp diễn cho đến ngày 2/7, trong đó các khu vực ở trung tâm và phía bắc tỉnh Hồ Nam sẽ có mưa vừa đến mưa lớn. Cơ quan này cũng ban hành cảnh báo mưa lớn trên khắp Trung Quốc ngày thứ 30 liên tiếp.

Kể từ tháng 6, hơn 10 triệu người ở 26 tỉnh của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, với nhiều thành phố bên trên và bên dưới đập Tam Hiệp bị nước lũ nhấn chìm, làm dấy lên nghi ngại về nguy cơ vỡ đập thuỷ điện lớn nhất thế giới.

Thị trấn cổ Phượng hoàng được liệt kê vào danh sách dự kiến di sản thế giới UNESCO hạng mục văn hóa vào ngày 28/3/2008. Ngày nay, cổ trấn nhỏ này thu hút rất nhiều lượt khách du lịch mỗi năm.

Theo Trung tâm Dự báo thời tiết nhà nước Trung Quốc công bố ngày 29/6, mưa lớn dự kiến ảnh hưởng khắp khu vực ven biển phía đông Trung Quốc trong tuần này sau khi hoành hành ở hầu khắp phía tây nam, làm ngập lụt nhiều làng mạc, địa điểm du lịch và khiến hơn 700.000 người phải sơ tán.

Đập Tam Hiệp đã tiến hành đợt xả lũ đầu tiên trong năm nay vào ngày 29/6, trong bối cảnh có nhiều lo ngại về khả năng vỡ đập sau những đợt mưa lũ vừa qua... Ảnh: THX

Gần 14 triệu người ở 256 tỉnh thành của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi bão và lũ lụt tính tới 26.6, với 744.000 người phải sơ tán, theo China Daily dẫn thông tin từ Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc. Bộ cho hay, 78 người đã được xác nhận chết hoặc mất tích và lũ lụt gây tổn thất kinh tế trực tiếp tới 27,8 tỷ nhân dân tệ (3,93 tỷ USD).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news