Tin mới

Phương Tây lo ngại các vũ khí hạt nhân của Nga

Thứ hai, 10/11/2014, 10:58 (GMT+7)

Sự kiện gần đây xung quanh sự xuất hiện của máy\nbay ném bom Nga gần lãnh thổ của NATO, cũng như quyết định của Nga trang bị vũ\nkhí hạt nhân ở bán đảo mới sáp nhập Crimea. Các động thái này của Nga đã gây ra\nnhiều lo lắng cho toàn bộ phương tây.

Sự kiện gần đây xung quanh sự xuất hiện của máy bay ném bom Nga gần lãnh thổ của NATO, cũng như quyết định của Nga trang bị vũ khí hạt nhân ở bán đảo mới sáp nhập Crimea. Các động thái này của Nga đã gây ra nhiều lo lắng cho toàn bộ phương Tây.

Tên lửa đạn đạo Iskander-M của Nga

Hàng loạt các phương tiện truyền thông của phương Tây đưa tin về việc các vũ khí hạt nhân của Nga đang áp sát các vũng lãnh thổ của NATO. Tờ báo The Wall Street Journal viết rằng, các hành động của không quân chiến lược của Nga trên lãnh thổ của Biển Đen và biển Baltic đến Đại Tây Dương, ngoài khơi bờ biển của Bồ Đào Nha là tiếng chuông cảnh báo một cuộc “chiến tranh lạnh” giữa Nga với phương tây.

Thật sự các nhà lãnh đạo phương Tây đã bị sốc khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra chỉ thị trang bị tên lửa đạn đạo Iskander-M, và máy bay ném bom hạng nặng Tu-22 trên bán đảo Crimea. Các máy bay Tu-22 có khả năng mang tên lửa hành trình với đầu đạn hạt nhân. Iskander-M là tên lửa đạn đạo chiến thuật hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay và chúng đang là con bài chiến lược của Nga trong việc cân bằng với các kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu.

Mỹ cho rằng, Kremlin đang muốn phân phối lại cán cân quyền lực trên phạm vi toàn cầu. Tổng thống Barack Obama đã chỉ trích gay gắt các hành động của Nga gần đây. Ông Obama nói: "Thật không thể chấp nhận rằng Nga có thể triển khai hệ thống vũ khí gây mất ổn định, chẳng hạn như thế hệ mới của tên lửa đạn đạo, mà không cần sự đồng ý của các nước khác."

Theo các phương tiện truyền thông của Mỹ, trong thông điệp của mình đến các cử tri gọi các động thái của Nga ở Ukraine là "một mối đe dọa nghiêm trọng đối với lợi ích của Mỹ". Các Thượng nghị sĩ Mỹ đang cố gắng gây áp lực lên Obama và buộc tổng thống phải hành động để đối phó lại các hành động của Nga.

Theo Yên Hưng (Theo Newsland/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phương Tây lo ngại