Tin mới

Phương Tây phân tích chiến lược thực sự của Nga tại Ukraine

Thứ sáu, 04/04/2014, 08:48 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo truyền thông phương Tây, sau khi\nbán đảo Crimea chính thức sáp nhập vào Nga chiến lược thực sự của Tổng thống\nPutin đối với Ukraine đã dần dần hé mở. Đó là Nga muốn chia nhỏ đất nước Ukraine\nthành nhiều phần, tức là thành lập một nhà nước liên bang.

(Tinmoi.vn) Theo truyền thông phương Tây, sau khi bán đảo Crimea chính thức sáp nhập vào Nga chiến lược thực sự của Tổng thống Putin đối với Ukraine đã dần dần hé mở. Đó là Nga muốn chia nhỏ đất nước Ukraine thành nhiều phần, tức là thành lập một nhà nước liên bang.

Phương Tây phân tích chiến lược thực sự của Nga tại Ukraine

Tổng thống Nga Putin

Tất nhiên, các quan chức của chính quyền Nga không sử dụng từ "chia cắt". Nói chuyện với các đồng nghiệp đến từ Mỹ và NATO thì họ thích dùng từ "liên bang". Nga muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý ở miền đông Ukraine và sẽ tạo ra các chính quyền khu vực có quyền hạn rộng và đặc biệt là có xu hướng thân Moscow. Các chính quyền ở các khu vực đó sẽ kiểm soát thương mại, đầu tư, an ninh và Nga có thể thương lượng và thảo luận với các khu vực này khi tiến hành các hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Phương Tây chỉ ra rằng, những mong muốn của Nga ở Ukraine đang mâu thuẫn với chính nước Nga bởi vì ở Liên bang Nga, Tổng thống có quyền bổ nhiệm các Thống đốc khu vực, và các Thống đốc này lựa chọn các thành viên của Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện. Chính quyền trung ương kiểm soát hầu hết các Doanh thu trong hầu hết mọi lĩnh vực. Nói một cách khác là ở Nga, Putin muốn nâng cao quyền lực của chính quyền trung ương nhưng ở Ukraine thì ông Putin lại mong muốn điều ngược lại, tức là nâng cao quyền tự chủ tại các khu vực và hạ thấp quyền lực của Kiev.

Báo chí phương Tây phân tích rằng, có 4 nguyên nhân chính làm cho Nga mong muốn Ukraine thành lập một nhà nước liên bang đó là:

1. Liên Xô trước đây đã xây dựng và phát triển ngành công nghiệp vũ khí lớn mạnh của mình tại khu vực phía đông của Ukraine. Khi Liên Xô tan rã, Ukraine trở thành một trong mười nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới và Nga là khách hàng lớn nhất của Ukraine. Ukraine xây dựng nhà máy sản xuất máy bay vận tải quân sự nổi tiếng "AN", sản xuất các động cơ cho máy bay trực thăng và tên lửa cho máy bay chiến đấu của Nga. Hơn nữa, ở khu vực phía Đông đa số người dân nói tiếng Nga và thân Nga nên với việc thành lập các bang riêng rẽ thì Nga sẽ có được rất nhiều lợi ích trong lĩnh vực thương mại vũ khí.

2. Nếu Ukraine trở thành liên bang thì khu vực Crimea mới được sáp nhập vào Nga sẽ đơn giản hơn trong việc tiếp nhận các nhận các nguồn tài nguyên quan trọng khác từ phía Đông Ukraine. Nếu không, khi Ukraine đóng cửa biên giới, kiểm soát của Nga trên bán đảo Crimea sẽ trở nên không ổn định.

3. Trong diễn văn quan trọng về việc sáp nhập bán đảo Crimea, ông Putin không thể nhận ra Ukraine là một quốc gia riêng biệt, ngay từ thời Nga Hoàng đã coi Ukraine như một “nước Nga nhỏ”. Rõ ràng , sự độc lập của Ukraine là cái gì đó “vô lý, sai lầm và nguy hiểm”.

4. Ukraine hai lần trong thập kỷ qua đã diễn ra 2 phong trào biểu tình lật đổ chính quyền: Năm 2005 là cuộc Cách mạng Cam và gần đây nhất là cuộc biểu tình lật đổ chính quyền thân Nga. Sau đó thành lập chính phủ mới thân phương Tây. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến những lợi ích quốc gia to lớn của Nga.

Đó là những lý do tại sao chính quyền Nga hiện nay muốn thúc đẩy Ukraina trở thành một nhà nước liên bang. Các chuyên gia phương Tây khẳng định rằng, đằng sau mong muốn này là những chiến lược đầy tham vọng của Moscow.

H.Y (News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news