Tin mới

Phương Tây vẫn bế tắc trong việc giải quyết vấn đề Ukraine

Thứ tư, 11/02/2015, 09:31 (GMT+7)

Trong tuần này, dự kiến diễn ra Hội nghị thượng\nđỉnh Minsk, nơi các nhà lãnh đạo của Nga, Đức, Pháp và Ukraine sẽ thảo luận về\ngiải pháp giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine.

 

 

Trong tuần này, dự kiến diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Minsk, nơi các nhà lãnh đạo của Nga, Đức, Pháp và Ukraine sẽ thảo luận về giải pháp giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine.

Thủ tướng Đức Markel và Tổng thống Nga Putin

Chuyến thăm của Thủ tướng Đức Angela Merkel tới Mỹ và cuộc gặp gỡ với Tổng thống Obama vào thứ hai (9/2) được dành cho việc thảo luận về tình hình Ukraine. Theo tin tức từ truyền thông Mỹ, hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Đức cùng nhất trí quan điểm tiếp tục dùng các biện pháp tạo sức ép kinh tế và ngoại giao lên Nga, buộc Moscow phải có sự thay đổi quan niệm đối với tình hình Ukraine.

Tuy nhiên giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Obama vẫn có những mẫu thuẫn trong vấn đề Ukraine. Cụ thể như Obama thì cho rằng, cần phải trang bị các loại vũ khí sát thương cho quân đội của chính quyền Kiev, trong khi đó nhà lãnh đạo Đức thì phản đối. Nhưng trong tuần qua, các phương tiện truyền thông chính thống của Mỹ đã nói rất nhiều về sự cần thiết phải đưa ra quyết định về cái gọi là "viện trợ quân sự" cho Ukraine, tức là cung cấp vũ khí gây chết người cho Kiev. Dự kiến tổng kinh phí mà Nhà Trắng trang bị cho Kiev lên tới 3 tỷ USD.

Như chúng ta đã biết vào tuần trước Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp đã có chuyến thăm bất ngờ tới Moscow với nỗ lực làm trung gian trong việc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Ukraine. Nhưng theo phân tích của các chuyên gia, cuộc gặp với Tổng thống Putin không cho thấy các dấu hiệu đột phá để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Moscow đã tuyên bố, Nga không chấp nhận bất kỳ một tối hậu thư nào từ phương Tây về vấn đề Ukrainne.

Trong khi đó, cuộc chiến giữa lực lượng ly khai thân Nga và chính quyền Kiev đang leo thang tại miền đông Ukraine. Quân đội Kiev đã điều loại pháo hạng nặng có sức công phá hàng đầu thế giới để đối phó với lực lượng ly khai. Hy vọng trong thời gian tới, các bên tìm ra được tiếng nói chung để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine để người dân nơi đây sớm trở lại cuộc sống ổn định.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news