Tin mới

Phương Thanh: Tôi đã khóc vì người yêu lấy vợ

Thứ năm, 27/03/2014, 09:17 (GMT+7)

Ngoài đời tôi khóc ít lắm. Càng bị chà đạp, càng khắc nghiệt tôi càng vùng lên mạnh mẽ. Đôi khi nghĩ về quá khứ có tủi thân nhưng không khóc tức tưởi như trên phim. Bất cứ ai cũng có vài lần phải khóc vì những chuyện diễn ra trong cuộc sống hàng ngày.

 

 

Phương Thanh kể, nước mắt trong cuộc đời chị mỗi giai đoạn cũng khác nhau cả về cảm xúc. Có lúc chị khóc vì tủi thân, có lúc khóc vì tức giận và cả khóc vì niềm vui, tự hào. Chị cũng hạnh phúc vì giờ cuộc đời chị sảng khoái hơn để không còn phải khóc nhiều như quá khứ.

Bước sang tuổi 40 nhưng Phương Thanh vẫn giữ được sức hút không hề nhỏ với khán giả. Nữ ca sĩ Trống vắng lần đầu tiên nhận lời làm giám khảo một chương trình tryền hình thực tế mang tên Ngôi sao Việt.

Thêm vào đó, bộ phim truyền hình được mong đợi nhất năm 2014 - Vừa đi vừa khóc mà chị tham gia vai chính cũng đang lên sóng. Phương Thanh kể, nếu năm nay chị mang bầu lần nữa thì cuộc đời sẽ thật viên mãn. Cuộc trò chuyện với chị trong những bộn bề cuộc sống, tôi đặt tên là: Nước mắt Phương Thanh.

Chỉ khóc một lần khi quay phim

Ngay tập đầu tiên của Vừa đi vừa khóc, khán giả đã thấy chị khóc rồi, vai diễn này chắc chắn lấy đi của chị không ít nước mắt?

Trước giờ các vai diễn của tôi bi là bi tận cùng và quậy sẽ phải tưng bừng. Thêm vào đó, cá tính của tôi cũng rất rõ ràng ngay cả chuyện khóc, cười hay vui chứ không có gì là lưng lửng. Riêng với Vừa đi vừa khóc, những phân đoạn mở đầu mà khán giả xem, tất cả chỉ là phần mồi vì những trắc trở, lắt léo sẽ còn nhiều diễn biến để khiến mọi người phải nín thở chờ đợi, theo dõi.

Nhân vật của Phương Thanh trong phim ngay khi bắt đầu đã khóc nhưng những diễn biến về sau sẽ hứa hẹn nhiều bất ngờ khi vấn đề được giải quyết. Riêng nhân vật này, cô ấy khóc với chồng con nhưng khi ra ngoài xã hội lại là con người lạc quan, yêu đời. Con người ta chỉ có một nơi để chịu đựng và một nơi để giải thoát.

Phương Thanh: Tôi đã khóc vì người yêu lấy vợ

Phim Vừa đi vừa khóc lấy của Phương Thanh không ít nước mắt

Trong phim, chị có nhớ mình phải trải qua bao nhiêu cảnh khóc?

Tôi không thể nhớ được nhưng vừa đủ để truyền tải được số phận, tính cách nhân vật.

Những cảnh khóc đó tự nhiên hay sử dụng đến kĩ xảo?

Thứ nhất tôi không sử dụng công nghệ. Thứ hai tôi cũng không dùng nước nhỏ mắt. Thứ ba, tôi không quay đi quay lại mà chỉ quay đúng một lần.

Khi cảm xúc dồn cho vai diễn lên đến tận cùng sẽ diễn luôn một lần là ăn ngay. Vì thế, tôi tối kị quay đi quay lại đến 2, 3 lần, lúc đó mình bị đơ lắm. Không chỉ cảnh khóc, ngay cả những cảnh đánh nhau tôi cũng diễn hoàn toàn tự nhiên giống như con người mình ngoài đời.

Đóng nhiều những cảnh khóc như thế, có khi nào chị bị ám ảnh hay quá mệt mỏi?

Thú thật đóng những cảnh như này tôi thấy mệt lắm. Nhưng tại sao tôi có thể xả vai nhanh vì thường các đạo diễn sẽ sắp xếp nếu hôm nay mình đóng những cảnh bi luỵ nhất thì ngày mai sẽ là những cảnh vui nhất. Khi quay phim truyền hình không nhất thiết phải theo trình tự như trên màn ảnh mà nó có thể đảo lộn. Do đó, bản thân diễn viên cũng bắt buộc phải xả vai nhanh để thích ứng được với nhân vật ở những trường đoạn tâm lý khác.

Nhân vật trong Vừa đi vừa khóc có nét nào giống Phương Thanh ngoài đời?

Điều giống đầu tiên là cái tên. Dĩ nhiên cuộc sống của tôi ngoài đời không đến độ bế tắc như thế. Nhân vật trong phim quá khổ và không có ai muốn làm một người vợ hay người mẹ như thế. Con người ta nếu nghèo khó có thể vươn lên bằng niềm tin, trí lực của mình nhưng với một người phụ nữ không thể làm gì hơn khi bị áp đặt vào môi trường như thế. Tuy nhiên, đây là một bộ phim truyền hình nên đạo diễn hoàn toàn có quyền lấy những mảnh đời ngoài xã hội để truyền tải những hoàn cảnh khác nhau đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày.

Vai bi lần này có điểm nào giống với nhân vật cô gái điếm trong Hotboy nổi loạn?

Với phim truyền hình, đối tượng của khán giả là đại chúng nên những cảnh khóc thường nặng hơn. Tuy nhiên, với điện ảnh, cái khóc của nhân vật đòi hỏi phải nội tâm hơn. Nhiều khi, giọt nước mắt không rơi ra mà chỉ lưng lửng trong tròng mắt. Cách đóng và cách lý giải vấn đề của các nhân vật trong phim điện ảnh đòi hỏi sự sâu sắc hơn.

Ngược lại, với phim truyền hình, phải làm sao để khán giả thấy ngay được cảm xúc và tính cách nhân vật ở thời điểm đó. Riêng nhân vật của tôi trong Hotboy nổi loạn thiên về nội tâm và cái khóc đó không đến mức lúc nào cũng thoát ra bên ngoài.

Phương Thanh: Tôi đã khóc vì người yêu lấy vợ

Trước đó trong Hotboy nổi loạn, chị cũng khóc không ít lần

Ngoài đời, Phương Thanh có gặp nhiều những nhân vật như thế để có thật nhiều cảm xúc khi đóng vai diễn này?

Tôi gặp nhiều lắm nên giờ mình cũng có sẵn chút vốn. Tôi có thói quen hay đi vào những con hẻm hay ngồi những quán vỉa hè để nhìn cuộc sống. Chính điều đó giúp mình có những cảm nhận thực tế về số phận con người. Khi đóng phim mình chỉ cần hình dung lại và lồng vào đó cảm xúc của mình.

Từng khóc vì tức Siu Black

Ngoài đời, Phương Thanh có phải người mau nước mắt?

Ngoài đời tôi khóc ít lắm. Càng bị chà đạp, càng khắc nghiệt tôi càng vùng lên mạnh mẽ. Đôi khi nghĩ về quá khứ có tủi thân nhưng không khóc tức tưởi như trên phim. Bất cứ ai cũng có vài lần phải khóc vì những chuyện diễn ra trong cuộc sống hàng ngày.

Không chỉ trên phim đâu mà ngay cả trên sân khấu ca nhạc, khán giả thấy Phương Thanh khóc cũng không ít?

Trên sân khấu tôi khóc vì lúc đó tất cả mọi người xung quanh đều có chung một cảm xúc. Lúc đó mình không thể kìm được nước mắt và nó hoàn toàn tự nhiên. Đó là những giây phút quý giá. Điều đơn giản là mình phải có cảm xúc, tình cảm mới có thể khóc được.

Trước đó trong Hotboy nổi loạn, chị cũng khóc không ít lần

Phương Thanh kể, trong đêm nhạc ủng hộ Siu Black chị khóc vì tức

Cho đến giờ khán giả sẽ không quên khoảnh khắc chị khóc trong đêm nhạc đánh dấu sự trở lại của Siu Black?

Ngày hôm đó tôi khóc đơn giản bởi tôi nghĩ Siu Black cũng sẽ khóc. Tất cả anh chị em nghệ sĩ, bạn bè, khán giả chỉ cần nhìn thấy được chị Siu khóc mà thôi. Những cảm xúc dâng đầy trước tình cảm của tất cả mọi người cũng đủ khiến tôi bật khóc. Nhưng tiếc rằng, lúc đầu Siu Black đã không khóc. Thực sự tôi khóc vì tức và tôi cũng đã mắng Siu Black.

Còn những năm tháng tuổi trẻ?

Lúc đó tôi khóc vì tủi. Có thể do người mình yêu đi lập gia đình hoặc yêu nhau không đến được với nhau. Lúc đó tôi cảm thấy tủi thân lắm vì mình cũng là con gái mà.

Trước đó trong Hotboy nổi loạn, chị cũng khóc không ít lần

Trên sân khấu ca nhạc, chị cũng khóc không ít lần nhưng do nhận được sự đồng cảm nơi khán giả

Với cuộc tình tan vỡ đó, sau này chị có gặp lại "người cũ"?

Sau tất cả những gì đã qua chúng tôi vẫn dành cho nhau sự quan tâm, an ủi khi cả hai gặp những trắc trở trong cuộc sống. Chúng tôi coi nhau như anh em, bè bạn, vẫn có thể gọi điện trò chuyện cùng nhau. Thậm chí, khi có dịp gặp lại, cả hai vẫn đi uống cafe hay ăn tối cùng nhau.

Còn về những mối tình sâu sắc hơn về sau?

Chúng tôi có thể cùng nhau đi chùa vì coi nhau như những người bạn đạo, cùng hướng tâm về Phật. Thậm chí, khi đó tôi còn đưa theo cả người yêu mới của mình. Mọi thứ đều hoàn toàn công khai và ai cũng cảm thấy thoải mái mà không có sự gò bó nào.

Chưa bao giờ phải khóc vì con gái

Khán giả còn nhớ, mấy năm trước đây chị từng không thể hát, lúc đó cảm giác của chị như thế nào?

Lúc đó tôi bị chơi ngải, không thể hát mà cũng không thể khóc. Chỉ có cảm giác nặng trĩu và mệt mỏi.

Trước đó trong Hotboy nổi loạn, chị cũng khóc không ít lần

Phương Thanh tâm sự, có con, đời chị cười nhiều hơn

Vậy những năm tháng mang thai và làm mẹ một mình, chị đã vượt qua như thế nào?

Thời điểm đó tôi vui lắm và luôn trong tâm trạng chờ đón một người bạn. Khi con chào đời, tôi cũng không thể khóc được và lúc đó tôi mới hiểu thế nào là nước mắt chảy ngược. Tôi tự nhủ đây là niềm vui thì tại sao mình lại phải khóc. Chính sự xúc động ấy khiến tôi cười.

Suốt 8 năm nay mọi người thấy tôi thay đổi nhiều. Tôi cười rất nhiều. Trên sân khấu, khán giả thấy nước mắt tôi rơi nhưng đó là cảm xúc dâng trào chứ không phải khóc.

Vậy con gái có bao giờ khiến chị phải khóc?

Chỉ có một lần duy nhất khi bé Gà bị ngã, tôi đứng như bất động mà không thể chảy nước mắt. Còn toàn bộ thời gian, con gái chính là người mang đến tiếng cười và niềm vui cho tôi. Bé Gà giờ đã được 8 tuổi rưỡi thì tôi được cười đến 9 năm rưỡi (tính từ khi mình mang bầu). Tôi vui lên mỗi ngày.

Sau tất cả những lo toan, nếu là người khác, có lẽ họ sẽ không được như chị, vừa lo cho tổ ấm nhỏ, vừa gánh một gia đình lớn...

Tôi đã khóc nhiều và trải qua quá nhiều cung bậc tình cảm. Vì thế, giờ tôi thấy mình đang trở về trạng thái hồn nhiên như ban đầu. Tôi cũng cảm nhận được nụ cười quan trọng hơn rất nhiều. Chỉ có nụ cười mới khiến con người ta vượt qua tất cả khiến con người sảng khoái hơn. Khóc ngày hôm nay, ngày mai mình cũng có thể khóc tiếp. Chính vì thế, tại sao mình không dùng nụ cười để giải quyết vấn đề.

Cảm ơn chị về những chia sẻ!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news