Tin mới

Phút thứ 89, Nga-Trung ký "thỏa thuận khí đốt lịch sử" 400 tỷ USD

Thứ năm, 22/05/2014, 08:45 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau 10 năm thương thảo tưởng chừng đi vào bế\ntắc, tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga và CNPC của Trung Quốc đã đạt được thỏa\nthuận lịch sử.

(Tinmoi.vn) Sau 10 năm thương thảo tưởng chừng đi vào bế tắc, tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga và CNPC của Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận lịch sử.

 

Theo đó, hợp đồng của Gazprom với công ty Trung Quốc CNPC là 400 tỷ USD trong vòng 30 năm, lãnh đạo tập đoàn Gazprom thông báo tại Thượng Hải hôm 21/5.

Theo Interfax,  lễ ký kết đã diễn ra trong sự hiện diện của Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Gazprom và CNPC ký hợp đồng khí đốt 400 tỷ USD, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo hai nước. Ảnh: TTXVN

Theo Giám đốc điều hành Gazprom Aleksei Miller thì tổng giá trị hợp đồng này lên tới 400 tỷ USD.

Kênh truyền hình Nga RT cho biết, chi tiết của bản hợp đồng được giữ kín bởi đây là "bí mật thương mại." Song theo ước tính, Trung Quốc sẽ phải trả cho Nga 350 USD cho mỗi mét khối khí đốt.

Nga sẽ cung cấp cho Trung Quốc 38 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm thông qua đường ống "Sức mạnh Siberia", đi qua Siberia tới vùng đông bắc Trung Quốc.

Tổng giám đốc Gazprom, ông Alexey Miller, gọi giao dịch khối lượng 38 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm là thỏa thuận lớn nhất của Gazprom. “Không một công ty nào có hợp đồng như vậy”, ông nói.

“Tất cả những vấn đề cơ bản đã được giải quyết”,- ông Miller nói. “Điều này đã trở nên rõ ràng vào lúc 4 giờ sáng theo giờ Trung Quốc”, ông nói thêm.

Biên bản ghi nhớ đã được ký kết trước sự chứng kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hợp đồng giữa Tập đoàn khí đốt quốc doanh Gazprom của Nga và Công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã trở thành thỏa thuận lớn nhất trong các thời kỳ của Liên Xô trước đây và Nga trong lĩnh vực khí đốt.

ITAR-TASS đưa tin trong cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh việc thực thi văn bản này trong vòng bốn năm sẽ trở thành công trình xây dựng lớn nhất thế giới.

Hợp đồng trên được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Nga Putin tới Thượng Hải, nhằm thắt chặt mối quan hệ với Trung Quốc trong bối cảnh cục diện thế giới có nhiều thay đổi trong thời gian qua./.

Giang Giang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khí đốt