Tin mới

PLA Daily: Quân đội TQ sẽ “chịu nỗi nhục thiên cổ" nếu chậm cải tổ

Thứ sáu, 11/12/2015, 14:31 (GMT+7)

Tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc -Liberation Army Daily ngày hôm nay (11/12) cho biết nước này có nguy cơ thua trận và chịu "nỗi nhục thiên cổ" nếu còn chậm chạp trong công cuộc cải tổ, đồng thời cảnh báo rằng việc hiện đại hóa lực lượng vũ trang đang bị tụt hậu so với các đối tác nước ngoài tiên tiến.

Tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc -Liberation Army Daily ngày hôm nay (11/12) cho biết nước này có nguy cơ thua trận và chịu "nỗi nhục thiên cổ" nếu còn chậm chạp trong công cuộc cải tổ, đồng thời cảnh báo rằng việc hiện đại hóa lực lượng vũ trang đang bị tụt hậu so với các đối tác nước ngoài tiên tiến.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất cải tổ quân đội. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công bố đề cương cải tổ khái quát trong tháng 11 trong đó tìm kiếm sự tinh giản cơ cấu chỉ huy của lực lượng vũ trang lớn nhất thế giới, bao gồm việc cắt giảm nhân sự,  để cho phép PLA chiến thắng trong một cuộc chiến hiện đại.

Ông Tập cũng xác định hiện đại hóa quân đội giữa lúc Trung Quốc trở nên quyết đoán hơn trong tranh chấp lãnh thổ tại biển Hoa Đông và Biển Đông. Hải quân Trung Quốc đang đầu tư vào tàu ngầm và tàu sân bay trong khi không quân phát triển các chiến đấu cơ tàng hình.

Các cuộc cải cách được khởi động từ tháng 9 với tuyên bố cắt giảm 300.000 binh sĩ của ông Tập Cận Bình đã gây ra nhiều tranh cãi.

PLA Daily cũng đã đăng tải một loạt bài bình luật cảnh báo việc phản đối cải cách và những lo lắng về cắt giảm nhân sự.

Trong mộ bài bình luận dài do chỉ huy quân sự thành phố Trùng Khánh viết, PLA Daily cho biết Trung Quốc đã cố gắng thu hẹp khoảng cách với quân đội các nước phát triển thông qua những chương trình cải tổ hiện có.

"Nhưng, nói chung, mức độ hiện đại hóa quân đội của chúng ta vẫn chưa tương xứng với nhu cầu an ninh của

một nước đang phát triển lớn nhất thế giới và vẫn còn khoảng cách với các đội quân tiên tiến trên thế giới", PLA Daily viết.

Trung Quốc có quá nhiều cấp chỉ huy, hiệu quả chiến đấu "lạc hậu" và quá nhiều tầng lớp quan chức", tờ báo viết thêm.

"Những tác động trực tiếp áp lên và hạn chế quân đội của chúng ta trong nỗ lực nâng cao khả năng để thắng trận", theo PLA.

Lịch sử đã cho thấy chỉ những ai đón nhận sự thay đổi mới thịnh vượng và "không thay đổi nghĩa là tụt hậu và nhận lấy thất bại", bài bình luận viết.

"Nhìn vào tình hình chung, cho dù lực lượng vũ trang có mang vinh quan hay nhục nhã về thì cuối cùng vẫn dựa trên nền tảng sức mạnh đất nước và sức mạnh quân đội".

"Nếu không cải tổ, một khi có biến xảy đến, lực lượng vũ trang sẽ không thể giành chiến thắng và sau đó họ sẽ bị lên án qua các thời đại".

Không thể đứng ngoài lề hay nói không rõ ràng và những người lan truyền "lời dối trá và vu khống" về quá trình cải tổ chắc chắn sẽ bị loại bỏ, bài báo nói thêm.

Cuộc cải cách của ông Tập Cận Bình bao gồm việc thiết lập một cơ cấu chỉ đạo tác chiến chung đến năm 2020 và phân bổ lại các quân khu hiện có cũng như cắt giảm quân số để lực lượng vũ trang trở nên hợp lý và hiệu quả hơn.

Hôm 7/12, PLA Daily cũng đăng tải một bài bình luận "đe" các sĩ quan cấp cao "giữ miệng" khi nói về những quan ngại trong cuộc cải tổ quân đội.

Bảo Linh (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news