Tin mới

PTT Phạm Bình Minh: “Năm 2015 sẽ tiếp tục làm rõ tình hình ở Biển Đông”

Thứ hai, 05/01/2015, 07:07 (GMT+7)

“Trong năm 2015, chúng ta sẽ tiếp tục cùng các nước ASEAN làm rõ tình hình ở Biển Đông để đóng góp xây dựng khu vực ở Biển Đông hòa bình, ổn định trên cơ sở luật pháp quốc tế và điều quan trọng là thực hiện các thỏa thuận trong ASEAN, giữa ASEAN với Trung Quốc”, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết.

“Trong năm 2015, chúng ta sẽ tiếp tục cùng các nước ASEAN làm rõ tình hình ở Biển Đông để đóng góp xây dựng khu vực ở Biển Đông hòa bình, ổn định trên cơ sở luật pháp quốc tế và điều quan trọng là thực hiện các thỏa thuận trong ASEAN, giữa ASEAN với Trung Quốc”, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết.

Trong chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” đầu tiên của năm 2015 (tối 4/1/2015) trên VTV,Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minhđã trả lời nhiều câu hỏi về dấu ấn của ngành ngoại giao 2014.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, năm 2014, tình hình thế giới và khu vực diễn biến rất phức tạp, nhiều bất ổn xảy ra, và tác động đến môi trường hoà Bình An ninh và đặc biệt là vấn đề an ninh phát triển Việt Nam. Những hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân 2014 rất sôi động, chủ động tích cực, đã góp phần vào việc đóng góp duy trì môi trường hoà bình, ổn định , nâng cao vị thế của Việt Nam.

PTT Phạm Bình Minh: “Năm 2015 sẽ tiếp tục làm rõ tình hình ở Biển Đông”

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 4/1/2015

“Đứng về mặt chính trị thì trong năm 2014, chúng ta đã tích cực triển khai các khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược mà năm 2013 và trước đó chúng ta đã xây dựng khuôn khổ đối tác chiến lược với 13 nước, đối tác toàn diện với 11 nước, thì năm 2014 đã triển khai làm sâu sắc thêm các mối quan hệ đó và đưa các quan hệ đó đi vào hiệu quả, đóng góp vào việc giữ vững môi trường hòa bình ổn định. Đặc biệt trong công tác đối ngoại đã đóng góp tích cực vào việc bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền ở biển Đông và vẫn giữ được quan hệ, phát triển quan hệ với các nước, trong đó có Trung Quốc.

Về kinh tế đối ngoại, trong năm 2014 cũng rất tích cực, chủ động mở rộng thị trường của Việt Nam, điều đó dẫn đến việc xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2014 đạt trên 150 tỷ USD. Chúng ta cũng đã tham gia ký kết, đàm phán thương lượng về các hiệp định FDA, tạo điều kiện mở rộng thị trường cho Việt Nam phát triển về kinh tế đối ngoại. Việt Nam cũng đã vận động và được các nước tiếp tục giữ cam kết hỗ trợ cho Việt Nam như là với EU thì đã cam kết 400 triệu euro cho giai đoạn 2014-2020, hay Nhật Bản là 150 tỷ yên cho năm 2015. Đó là những số lượng rất đáng kể để phục vụ cho phát triển kinh tế của chúng ta. Trong năm 2014 ngoại giao đa phương cũng triển khai rất tích cực, chủ động và tạo vị thế của Việt Nam trên các diễn đàn đa phương”, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao thông tin cụ thể.

Nói về cách làm của ngành Ngoại giao tron năm qua để chúng ta vừa bảo vệ được độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vừa giữ được quan hệ, ổn định, hòa bình cho phát triển, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết: chủ trương đối ngoại của chúng ta là phát triển quan hệ với các nước để tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định phục vụ cho phát triển đất nước và bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước chúng ta.

“Đây là 2 mục tiêu không có gì mâu thuẫn với nhau và luôn hỗ trợ cho nhau. Thực hiện được 2 mục tiêu đó thì đảm bảo được chủ trương đối ngoại của chúng ta. Chính vì vậy, trong năm 2014 khi tình hình Biển Đông phức tạp, chúng ta đã triển khai rất tích cực hoạt động đối ngoại để giải quyết vấn đề bằng các biện pháp hòa bình. Chúng ta đã trực tiếp thảo luận, trao đổi, đấu tranh thông qua các cuộc tiếp xúc trực tiếp với Trung Quốc và đã tiến hành hơn 40 cuộc giao thiệp với Trung Quốc về vấn đề trên Biển Đông.

Việt Nam cũng được sự đồng tình, ủng hộ của thế giới với lập trường chính nghĩa của chúng ta vì chúng ta xử lý, giải quyết bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, tạo sự ủng hộ rộng lớn của các nước trên thế giới. Đồng thời, trong quá trình giải quyết vấn đề trên biển, chúng ta tích cực, chủ động duy trì các mối quan hệ với Trung Quốc thông qua trao đổi các đoàn của các Bộ, ngành, địa phương; tiếp tục duy trì các quan hệ về kinh tế, thương mại với Trung Quốc. Chính vì vậy, chúng ta đảm bảo được vẫn tiếp tục phát triển quan hệ với Trung Quốc và đảm bảo được chủ quyền và quyền chủ quyền của chúng ta ở biển Đông”, Phó Thủ tướng phân tích.

Cũng theo Phó Thủ tướng, trong năm 2015, chúng ta sẽ tiếp tục cùng các nước ASEAN làm rõ tình hình ở Biển Đông để đóng góp xây dựng khu vực ở Biển Đông hòa bình, ổn định trên cơ sở luật pháp quốc tế và điều quan trọng là thực hiện các thỏa thuận trong ASEAN, giữa ASEAN với Trung Quốc. Đó là Tuyên bố về các quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông và tiến tới xây dựng bộ quy tắc ứng xử COC ở Biển Đông mang tính chất ràng buộc cao hơn để đảm bảo được môi trường ổn định ở khu vực biển Đông.

“Chúng ta cũng sẵn sàng hoan nghênh mọi sáng kiến, đóng góp vào việc giữ vững được môi trường ổn định của tất cả các nước đóng góp vào việc tạo dựng được môi trường ở đây một cách ổn định”, Phó Thủ tướng nói thêm.

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news