Tin mới

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cân nhắc rút đăng cai ASIAD

Thứ hai, 31/03/2014, 11:28 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong phiên giải trình lần thứ 2 của Bộ VH-TT&DL và Ủy ban Olympic VN Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đưa ra ý kiến nên cân nhắc rút lui đăng cai Asiad 18 (diễn ra năm 2019).

(Tinmoi.vn) Trong phiên giải trình lần thứ 2 của Bộ VH-TT&DL và Ủy ban Olympic VN Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đưa ra ý kiến nên cân nhắc rút lui đăng cai Asiad 18 (diễn ra năm 2019).

Theo tin tức, Phó Thủ tướng Võ Đức Đam không yên tâm về chuẩn bị của ngành thể thao. Nhiều dấu hỏi đã được đặt ra từ chuyện có hay không tư tưởng “mượn” ASIAD để xây dựng thêm công trình; chuyện xã hội hóa kiểu “đếm cua trong lỗ”….

Ông Đam tỏ rõ thái độ không hài lòng: Bao nhiêu vấn đề dân sinh bức thiết mà không có tiền. Quyết chi một đồng cũng phải tính kỹ. Thế này thì sao quyết được!. Phó Thủ tướng nói : "Tôi đề nghị một mặt các bộ phải chốt lại xem cần bao nhiêu tiền để tổ chức Asiad 18, mặt khác nên tính phương án rút”.

Ngay sau khi ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, nhiều ý kiến cho rằng, rất khó rút lui khi VN đã nhận quyền đăng cai tổ chức kỳ tranh tài thể thao này. Tuy nhiên, ông Vũ Đức Đam vẫn yêu cầu lãnh đạo ngành phải làm việc với Hội đồng Olympic châu Á (OCA) và một số đối tác về phương án rút.

PTT Vũ Đức Đam: Cân nhắc rút đăng cai ASIAD

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra ý kiến nên cân nhắc rút lui không tổ chức ASIAD 18

Trường hợp không thể rút được thì phải đề nghị OCA hỗ trợ tối đa cho VN, phải tính cách tổ chức thật sự tiết kiệm và không đặt nặng vấn đề phải có nhiều thành tích khi VN là nước chủ nhà.

Trước đó, tháng 11/2012 Hội đồng Olympic Châu Á (OCA) đã công bố Việt Nam sẽ là nước chủ nhà tổ chức Asian Games lần thứ 18 vào năm 2019. Dự kiến, nước đăng cai bỏ ra 150 triệu USD để đầu tư cho công tác tổ chức. 

Tuy nhiên, thời gian qua, có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh con số kinh phí 150 triệu USD. Dẫn chứng cho thấy, ASIAD 2006 tại Qatar là 2,48 tỷ USD, Á vận hội 2010 ở Quảng Châu (Trung Quốc) vào khoảng 20 tỷ USD, hay con số này dự kiến ở Incheon, Hàn Quốc cuối năm nay đã là 1,1 tỷ...Do vậy, nhiều người lo ngại về tính khả thi cũng như sự tính toán kỹ lưỡng của con số nói 150 triệu USD tại Việt Nam. 

Cũng liên quan đến vấn đề đăng cai Asiad 18, ông Lê Như Tiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa-Giáo dục- Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đã tiếp tục bày tỏ quan điểm của mình theo tinh thần: “Đăng cai ASIAD 18 là cơ hội để tôn vinh VN, khẳng định vị thế của VN trên trường quốc tế. Vì khẳng định chúng ta có điều kiện đăng cai được nên Đảng và Nhà nước đã hoàn toàn nhất trí. Vì thế vào lúc này không nên đặt vấn đề là nên hay không nên nữa”. 

Mặt khác Bộ VH,TT&DL đã có tờ trình (số 125/TTr-BVHTTDL, ngày 29.6.2012) trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án vận động đăng cai Asian Games 18-2019. Trong đó ghi rõ: Tổng kinh phí dự kiến chi cho công tác tổ chức ASIAD 18 là 4.162.749.999.000 đồng, trong đó dự toán tổng số kinh phí chi từ ngân sách nhà nước cho công tác tổ chức ASIAD 18 là 3.149.790.000.000 đồng, chưa đến 150 triệu USD. Ngoài ra kinh phí dự kiến tổ chức Asian Games 18 thấp là do đã tận dụng 80% các công trình cũ (Sea Games 22 đã xây mới toàn bộ các công trình) và nguồn kinh phí để bảo dưỡng các công trình này đã có trong kế hoạch của các địa phương...

P.V (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news