Tin mới

Putin - Abe đạt được thỏa thuận ở nhóm đảo tranh chấp

Thứ sáu, 16/12/2016, 08:39 (GMT+7)

Tại cuộc gặp ở khu nghỉ dưỡng suối nước nóng, Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đạt được thỏa thuận chung về phát triển kinh tế trên các đảo tranh chấp ở Thái Bình Dương.

Tại cuộc gặp ở khu nghỉ dưỡng suối nước nóng, Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đạt được thỏa thuận chung về phát triển kinh tế trên các đảo tranh chấp ở Thái Bình Dương.

Reuters đưa tin, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra hôm 15/12 tại thành phố Nagato, tỉnh Yamaguchi, tây nam Nhật Bản, nơi cũng là quê nhà của Thủ tướng Abe. Cuộc gặp diễn ra trong 3 giờ và kết thúc vào lúc 9 giờ tối giờ địa phương.

Thủ tướng Abe nói ông đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với Putin về vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại nhóm đảo Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc, vốn ngăn cản hai nước ký hiệp ước hòa bình chính thức chấm dứt Thế chiến II.

Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe trong cuộc gặp hôm 15/12. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi đã tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh trong bầu không khí rất tốt. Tôi nghĩ chúng tôi đã trao đổi thẳng thắn và đi sâu về việc tự do đi lại cho các cựu cư dân đảo, các hoạt động kinh tế trên 4 đảo theo một hệ thống đặc biệt của hai nước, cùng vấn đề hiệp ước hòa bình", ông Abe nói.

Cố vấn của Điện Kremlin xác nhận hai nhà lãnh đạo đã nhất trí một thỏa thuận chung về việc cùng phát triển trên các hòn đảo.

Về phần mình, Tổng thống Putin cho hay quan hệ Nga - Nhật đang tiến về phía trước dưới thời Thủ tướng Abe. Tổng thống Nga cũng cảm ơn thủ tướng Nhật Bản vì những nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ song phương.

Chuyến đi của ông Putin tới Nhật là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Nga trong khoảng 11 năm. Sau cuộc gặp tại Nagato, lãnh đạo Nga - Nhật sẽ gặp lại nhau ở thủ đô Tokyo vào hôm nay (16/12) để tập trung bàn về hợp tác kinh tế. Họ cũng sẽ có cuộc họp báo chung vào hôm nay.

[mecloud]EW6TsKgM8v[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news